10 công cụ debugger Linux tốt nhất dành cho các kỹ sư phần mềm

Debugger là công cụ thiết yếu cho việc tìm lỗi trong các phần mềm. Có rất nhiều debugger Linux xịn giúp cho việc tìm điểm yếu trong phần mềm trở nên dễ dàng hơn với các lập trình viên.

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ gửi tới bạn danh sách 10 công cụ debugger Linux tốt nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. GNU Debugger (GDB)

GNU Debugger (GDB) là một trong những debugger Linux tốt nhất hiện tại. Nó là một công cụ mạnh mẽ với hàng loạt tính năng. GDB hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến, bao gồm cả C, C++, Fortran và Java. Nó còn có thể chạy trên nhiều kiến trúc CPU như x86, x86-64, ARM, PowerPC, SPARC và MIPS.

2. LLDB

LLDB là một phần của dự án LLVM. Công cụ này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn nhờ có tốt độ vượt trội và workflow hiệu quả. Nó cũng trở thành debugger mặc định trong Xcode của macOS và Android Studio. Một vài tính năng đáng chú ý của LLDB bao gồm hỗ trợ cho nhiều trình biên soạn tích hợp, một hệ thống kiểu ngôn ngữ độc lập và debug từ xa.

3. Nemiver

Nemiver là một debugger giàu tính năng được viết bằng C++. Nó cung cấp cho người dùng một giao diện trực quan, dễ quan sát. Nemiver còn có thể tích hợp một cách dễ dàng với môi trường máy tính đề bản GNOME. Tuy nhiên, đây không phải là một debugger Linux độc lập. Nó sử dụng GDB làm backen và cung cấp giao diện đồ họa GUI để quản lý quy trình gỡ lỗi.

4. Interactive Disassembler (IDA)

Interactive Disassembler (IDA) là một công cụ mạnh mẽ trong việc phân tích các file và chương trình nhị phân. Đây là một giải pháp độc quyền cho các chuyên gia và cung cấp nhiều kỹ thuật tiên tiến.

Phiên bản IDA Pro thậm chí còn có thể cung cấp một debugger có thể tương tác, có thể mở rộng và có thể lập trình ở mức cao. Vì thế, nó có thể được dùng cho việc phân tích pháp y và xác nhận tự động. Bạn cũng có thể dùng phiên bản miễn phí nhưng chỉ có một vài tính năng.

5. Delve

Delve là một debugger Linux đơn giản nhưng giàu tính năng dành cho ngôn ngữ lập trình Go của Google. Bạn có thể dùng nó để tương tác với các chương trình của mình trong runtime và thao tác những thứ như goroutines và stacks. Bản thân Delve cũng được viết bằng Go nên có thể cung cấp runtime tốc độ cao cho các lập trình viên.

6. Xdebug

Xdebug là một debugger PHP mạnh mẽ dành cho Linux. Nó cung cấp một trình debugger dễ dùng có thể được sử dụng với nhiều IDE. Xdebug có thể cài đặt một cách dễ dàng trên máy tính Linux bằng package manager.

7. KDbg

KDbg là trình gỡ lỗi giao diện đồ họa cho cho môi trường máy tính để bàn KDE. Thực tế thì KDbg chỉ là một giao diện của GNU Debugger. Khi dùng KDbg bạn sẽ nhận được tất cả các tính năng của GDB cùng với giao diện người dùng trực quan. Vì thế, KDbg phù hợp với những người mới bắt đầu học debugger.

8. Valgrind

Valgrind là một debugger hiệu quả cao, cung cấp rất nhiều công cụ bổ sung cho việc phân tích phần mềm. Nó chạy trên tất cả các nền tảng lớn bao gồm Linux và Mac.

Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó như một framework và tạo ra các công cụ phân tích linh hoạt hơn. Xét tổng thể, Valgrind là một lựa chọn hoàn hảo cho các chuyên gia.

9. BASH Debugger

BASH Debugger hay còn gọi là bashdb là một Debugger Linux đơn giản nhưng hữu dụng. Bạn có thể dùng nó để phân tích các scipts bash trong quá trình thực thi. Đây là một công cụ tuyệt vời cho các quản trị viên Linux, những người thường xuyên phải sử dụng scripts bash trên máy tính của họ.

10. strace

strace là một tiện ích usersapace cho Unix. Nó cho phép người dùng theo dõi các lệnh và tín hiệu hệ thống một cách trực tiếp từ terminal. Lập trình viên có thể sử dụng strace để kết xuất dấu vết ngăn xếp, lọc các lệnh hệ thống, sửa đổi mã trả về, trích xuất bộ mô tả file...

Khi có các debugger Linux mạnh mẽ trong tay công việc lập trình viên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hầu như bất kỳ kỹ sư phần mềm nào cũng phải cài đặt các công cụ như GDB và LLDB. Mặt khác, các debugger chuyên biệt như Delve và Xdebug sẽ được dành cho các dự án và hệ sinh thái cụ thể.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?