10 phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất cho Linux

Linux đã và đang dần trở thành một nền tảng thân thiện, đáng tin cậy cho các chuyên gia sáng tạo nội dung trong lĩnh vực thiết kế đồ họa cũng như hoạt họa. Ngày càng có nhiều những công cụ phần mềm hữu ích giúp việc phác thảo, vẽ và chỉnh sửa hình ảnh trở nên cực kỳ đơn giản trên Linux. Hãy cùng điểm qua những cái tên tốt nhất mà bạn nên tham khảo.

Krita

Krita là một phần mềm vẽ kỹ thuật số mã nguồn mở, cho phép người dùng tạo hình ảnh 16 bit, RGB, CMYK, Lab và OpenEXR. Nó hỗ trợ hầu hết các định dạng hình ảnh, bao gồm PNG, JPEG, TIFF, Dicom, PSD và GIF. Nhưng lại chỉ hỗ trợ PSD (Photoshop Document) lên đến phiên bản 6.

Krita được viết bằng C++, đồng thời cũng cung cấp một giao diện DCOP. Các đặc điểm này làm cho ứng dụng có khả năng tùy biến tuyệt vời. Ngoài ra, bạn có thể chọn và bổ sung nhiều plugin khác nhau để mở rộng chức năng tích hợp cho Krita.

GIMP

GNU Image Manipulation Program, hay GIMP, là một trong những công cụ chỉnh sửa ảnh mạnh mẽ và giàu tính năng nhất dành cho Linux. Trên thực tế, GIMP được chọn làm trình chỉnh sửa hình ảnh mặc định cho nhiều bản phân phối Linux khác nhau. Nó cung cấp một “bộ sưu tập” đầy đủ các công cụ vẽ cùng với chỉnh sửa ảnh, căn chỉnh bố cục và nhiều chức năng sáng tạo khác. Bạn thậm chí có thể chụp ảnh màn hình trong Linux thông qua GIMP.

Bộ tính năng mạnh mẽ của GIMP khiến nó trở thành một công cụ giúp các nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ và nhiếp ảnh gia kiếm thêm thu nhập. Thêm vào đó, sự sẵn có của nhiều plugin nguồn mở hữu ích cũng làm cho bộ tính năng của GIMP càng trở nên phong phú hơn.

MyPaint

MyPaint là một phần mềm vẽ tranh mã nguồn mở và miễn phí dành cho không chỉ Linux, mà còn cả Windows, Mac và thậm chí máy tính bảng. Ưu điểm nổi bật trên MyPaint là danh sách phong phú các tùy chọn bút vẽ thể tùy chỉnh. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các loại bút vẽ và cấu hình chúng để mô phỏng những ý tưởng thú vị của mình.

Hơn nữa, MyPaint đang trong quá trình phát triển tích cực và duy trì một số bản phát hành thường xuyên cho Linux, đi kèm với đó là các tính năng mới. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tải xuống phiên bản tiêu chuẩn để có trải nghiệm ổn định hơn.

Inkscape

Inkscape là một công cụ đồ họa vector mạnh mẽ và được sử dụng rất phổ biến trong giới thiết kế web và vẽ minh họa. Tính chất đa nền tảng của công cụ này khiến nó trở thành sự lựa chọn phù hợp cho những người có thói quen sử dụng cùng lúc nhiều hệ điều hành khác nhau cho máy trạm của mình. Một số điểm mạnh đáng chú ý của Inkscape bao gồm khả năng cung cấp các công cụ vẽ linh hoạt, khả năng hỗ trợ văn bản, và khả năng hỗ trợ tất cả các định dạng tệp phổ biến.

Pinta

Pinta là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản nhưng có thể sử dụng được cho Linux. Đơn giản nhưng không sơ sài, Pinta vẫn cung cấp đủ tính năng và sự linh hoạt cho người dùng. Có thể coi Pinta là một bản sao của Windows Paint.NET nhưng có nhiều tính năng hơn.

Bạn có thể sử dụng Pinta để vẽ hình ảnh bitmap và thao tác với các tệp hình ảnh. Nó cũng có sẵn trên Mac và Windows. Hơn nữa, Pinta đang trong quá trình phát triển tích cực, do đó các tính năng mới vẫn đang được bổ sung thường xuyên.

KolourPaint

KolourPaint là một phần mềm vẽ tranh đơn giản nhưng giàu tính năng. Đây là một trong những công cụ vẽ kỹ thuật số nguồn mở tốt nhất cho người dùng thuộc hệ sinh thái KDE. Quy trình làm việc của KolourPaint về cơ bản tương tự như tiện ích Windows Paint, vì vậy người dùng đến từ Windows có thể chọn đây làm chương trình vẽ chính của mình trên Linux mà không phải mất nhiều thời gian làm quen. Ngoài ra, giao diện trực quan và sự đơn giản trong sử dụng cũng là điểm mạnh của công cụ này.

AzPainter

AzPainter là một phần mềm vẽ kỹ thuật số gọn nhẹ dành cho các bản phân phối dựa trên Unix. Nó sử dụng thư viện đồ họa mlib của riêng mình, cực kỳ nhẹ. Điều này cho phép AzPainter có thể khởi động ngay lập tức và “chạy vù vù” trên cả các thiết bị cấu hình không cao. Phần mềm có hỗ trợ nhiều tính năng vẽ, tùy chỉnh khác nhau, và có độ chính xác màu cao, v.v.

Tuy nhiên, vì AzPainter sử dụng màu 16-bit thay vì 8-bit, nên việc tiêu thụ bộ nhớ có thể vượt quá mức đối với các hình ảnh lớn. Đây là yếu tố duy nhất bạn cần lưu ý.

Karbon

Karbon là một chương trình minh họa vector cực kỳ dễ sử dụng, cung cấp giao diện người dùng trực quan và hàng loạt công cụ có khả năng tùy chỉnh linh hoạt. Nó là một phần của hệ sinh thái KDE và cung cấp mọi thứ bạn muốn trong một công cụ thiết kế vector. Karbon có sẵn dưới dạng phần mềm miễn phí và có thể được mở rộng thông qua các plugin.

Raw Therapee

Raw Therapee được tạo ra để hỗ trợ cho các nhiếp ảnh gia thường xuyên phải xử lý ảnh raw (ảnh thô). Tiện ích này cung cấp hàng công cụ hữu ích, giúp các nhiếp ảnh gia chỉnh sửa ảnh raw bằng cách điều chỉnh màu sắc, làm sắc nét tiêu điểm và làm sạch các vật thể trực quan.

Raw Therapee cung cấp hiệu suất đa luồng và có thể tận dụng các tính năng hiện đại của CPU để tăng tốc quá trình xử lý hình ảnh độ phân giải cao. Nó có thể xuất hình ảnh JPG, PNG và TIFF.

Darktable

Darktable là một tiện ích khác dành cho các nhiếp ảnh gia. Một trong những điểm đáng chú ý đằng sau Darktable là khả năng chỉnh sửa ảnh mà không làm hỏng hoặc ảnh hưởng đến ảnh gốc. Cùng với đó là tăng tốc hiệu suất GPU.

Darktable được xây dựng để mang đến khả năng xử lý ảnh thô cũng như các định dạng phổ biến khác như JPG. Nó có thể xuất ảnh ở nhiều dạng mã hóa khác nhau bao gồm JPG, PNG và TIFF.

Darktable cung cấp các tùy chọn chỉnh sửa mạnh mẽ. Nó hỗ trợ chỉnh sửa hình ảnh và điều chỉnh màu sắc. Đặc biệt, công cụ này còn có khả năng giải quyết nhiều điểm không hoàn hảo và bất thường thường gặp trong nhiếp ảnh kỹ thuật số, đi kèm với đó là một loạt các tùy chọn xử lý hậu kỳ để lọc và sửa đổi ảnh.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?