10 thứ trong nhà dù hết hạn bạn cũng không được tùy tiện vứt bỏ

Khi một thứ nào đó trong nhà bạn không còn sử dụng được nữa, bạn thường có thói quen vứt nó đi. Tuy nhiên, không phải đồ vật nào cũng có thể vứt bỏ đi như vậy. Một số thứ phổ biến như pin hoặc mỹ phẩm rất độc hại và có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

Bật lửa

Bật lửa

Bật lửa có chứa các chất để tạo ra lửa nhờ cơ chế ma sát và gây hại cho môi trường, do đó, nó là vật dụng nguy hiểm, không thể tùy tiện vứt bỏ. Thậm chí, bạn không nên vứt chúng vào thùng rác chứa các sản phẩm có thể tái chế. Bạn nên tìm một nơi thu gom bật lửa cũ để xử lý chúng. Ngoài ra, bạn có thể bơm thêm khí đốt để tái sử dụng chiếc bật lửa nhằm bảo vệ môi trường.

Mỹ phẩm

Mỹ phẩm

Có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm chứa các chất có thể gây hại không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn cho môi trường. Đó là lý do tại sao một số nước đã thực hiện các biện pháp điều chỉnh việc sử dụng một số thành phần có trong các sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, hầu hết bao bì các sản phẩm mỹ phẩm đều làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, gây hại cho môi trường.

Lọ sơn

Lọ sơn

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sơn có chứa chì, gây hại cho môi trường. Chính vì lý do này mà bạn không nên vứt các hộp sơn/lọ sơn vẫn còn sơn vào thùng rác thông thường. Bạn nên tìm một nơi chuyên thu gom và xử lý chất thải độc hại này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chất màu tự nhiên không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Tóc

Tóc

Tóc không gây hại cho môi trường nhưng nó có thể được khai thác để sử dụng làm phân bón cho nông nghiệp. Tóc có chứa nito và các thành phần khác có lợi cho cây trồng, giúp cây trồng phát triển nhanh. Bên cạnh đó, tóc cắt đi còn được sử dụng để làm tóc giả. Chính vì vậy, mỗi khi cắt tóc, bạn không nên vứt bỏ vào thùng rác.

Thực vật

Thực vật

Nếu cây của bạn chết vì một lý do nào đó, thay vì vứt chúng vào thùng rác, bạn có thể sử dụng chúng làm phân sinh học cho vườn nhà bạn. Các vi sinh vật sẽ làm quá trình phân hủy diễn ra nhanh chóng, giúp đất đai nhà bạn thêm màu mỡ.

Bộ lọc nước

Bộ lọc nước

Bộ lọc nước là thứ giúp gia đình bạn loại bỏ hoàn toàn nước đóng chai. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, bộ lọc sẽ bám cặn bẩn, đồng nghĩa với việc bạn phải thay cái mới. Thay vì vứt chúng vào thùng rác thông thường gây ảnh hưởng môi trường, bạn nên tìm kiếm nơi chuyên thu gom bộ lọc đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường.

Pin

Pin

Một số loại pin có chứa thủy ngân và mangan, là những chất độc hại cho sức khỏe và môi trường. Nhiều trường hợp đã bị ngộ độc thủy ngân do pin cũ không được bảo quản an toàn. Khi pin đã cũ, bạn nên mang chúng đến các nơi chuyên thu gom để đảm bảo pin được xử lý an toàn.

Bình xịt

Bình xịt

Một số bình xịt chứa hỗn hợp chất lỏng và khí gây hại cho tầng ozon. Chính vì vậy, bạn nên xử lý thận trọng và không nên tùy tiện ném vào bất cứ thùng rác nào. Thay vào đó, bạn nên mang bình xịt đến cơ sở xử lý vật liệu độc hại. Nếu bạn muốn vứt chúng đi, bạn hãy đảm bảo rằng bình xịt đã được sử dụng hết.

Dầu ăn và dầu máy

Dầu ăn

Bạn không bao giờ được đổ dầu ăn và dầu diesel xuống cống thoát nước hoặc bồn cầu hoặc vào thùng rác. Chúng có thể khiến bồn cầu, cống thoát nước nhà bạn bị tắc và bẩn thùng rác. Đối với dầu ăn còn thừa, bạn nên đổ chúng vào một cái lọ, sau dó, mang chúng đến nơi chuyên xử lý sản phẩm này. Hiện nay, có một số sáng kiến và nghiên cứu đang được thực hiện để tạo ra dầu diesel sinh học từ dầu ăn nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của nó đối với môi trường.

Thư, hóa đơn điện nước và sao kê ngân hàng

Thư, hóa đơn điện nước và sao kê ngân hàng

Thư từ, hóa đơn điện nước và bảng sao kê thẻ tín dụng không bao giờ được vứt vào thùng rác vì chúng chứa thông tin cá nhân, có khả năng rơi vào tay kẻ xấu. Nhiều tên trộm thường lục tung các thùng rác để lấy thông tin tài khoản và moi tiền của người khác. Do đó, bạn nên cắt chúng thành nhiều mảnh nhỏ, đặc biệt là những phần bảo mật có khả năng bị xâm phạm cao hoặc bạn có thể sử dụng máy hủy tài liệu nếu muốn vứt chúng.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?