Cách kiểm tra tốc độ CPU máy tính Windows và Mac

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra cả tốc độ cơ bản và tốc độ tối đa của CPU trên máy tính Windows và máy tính Mac.

Cách kiểm tra tốc độ cơ bản của CPU

Tốc độ cơ bản là tốc độ chuẩn mà CPU của bạn cung cấp trong suốt quá trình sử dụng. Thông thường, CPU có thể chạy nhanh hơn nhưng đây là tốc độ thấp nhất mà CPU của bạn có thể cung cấp.

Windows và macOS có phương pháp kiểm tra tốc độ cơ bản của CPU khác nhau.

Windows

Phương pháp này có thể áp dụng được cho cả Windows 7, 8 và 10.

1. Nhấn nút Windows sau đó nhập My PC

Kết quả tìm kiếm My PC trên Windows 10
Kết quả tìm kiếm My PC trên Windows 10

2. Trong Windows 7 và 8 bạn sẽ thấy My PC ở ô kết quả. Trong Windows 10, hệ điều hành sẽ hiển thị This PC. Dù ở hệ điều hành nào chăng nữa thì bước tiếp theo bạn cần làm là nhấn chuột phải (hoặc nhấn và giữ với thiết bị màn hình cảm ứng) vào kết quả sau đó chọn Properties

3. Tốc độ CPU trên máy tính của bạn sẽ hiển thị trong cửa sổ vừa mới xuất hiện

Chi tiết tên hãng CPU, đời CPU và tốc độ
Chi tiết tên hãng CPU, đời CPU và tốc độ

macOS

Phương pháp này hoạt động trên mọi phiên bản macOS.

1. Nhấp vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái màn hình

2. Chọn About This Mac trong menu vừa xuất hiện

3. Tốc độ CPU trên máy của bạn sẽ hiển thị bên cạnh tên của CPU

Thông số CPU trên máy Mac
Thông số CPU trên máy Mac

Cách kiểm tra tốc độ hiện tại và tốc độ tối đa của CPU trên Windows

Nhà sản xuất hiếm khi công bố tốc độ điển hình và tốc độ tối đa của CPU trên máy tính. Để biết được điều này, bạn phải dùng phần mềm của bên thứ ba. Với Windows, CPU-Z là một trong những phần mềm tốt nhất.

1. Tải CPU-Z và cài đặt

2. Chạy CPU-Z và cập nhật nếu cần

3. Nhìn vào kết quả Core Speed, bạn sẽ thấy tốc độ CPU hiện tại. Khi phải xử lý game hay ứng dụng đồ họa, Core Speed sẽ tăng lên. Con số này sẽ đạt mức tối đa khi bạn render đồ họa hay chơi game max setting.

Thông số CPU hiện trên ứng dụng CPU-Z
Thông số CPU hiện trên ứng dụng CPU-Z

Cách kiểm tra tốc độ hiện tại và tốc độ tối đa của CPU trên macOS

Trên macOS, để kiểm tra tốc độ hiện tại và tốc độ tối đa của CPU bạn cũng cần tới phần mềm chuyên dụng. Tốt nhất là bạn nên dùng công cụ Power Gadget của Intel.

1. Tải Intel Power Gadget trực tiếp từ trang của Intel

2. Chọn gói và làm theo các hướng dẫn cài đặt. Trong Security and Privacy System Preferences, bạn cần nhấn Allow (cho phép) Intel Power Gadget có thể được cài đặt trên macOS

3. Khi cài đặt xong, chạy Intel Power Gadget từ Applications giống như các ứng dụng khác

4. Bảng Frequency trên Intel Power Gadget sẽ cho bạn biết tốc độ hiện tại của CPU. Tốc độ này sẽ thay đổi dựa trên hoạt động của bạn.

Link tải phần mềm Intel Power Gadget: Intel® Power Gadget

Tốc độ CPU là gì?

Tốc độ CPU là số liệu quan trọng trong việc đánh giá tốc độ máy tính của bạn. Tốc độ CPU không hẳn quyết định tất cả, đặc biệt là khi chơi game. Tuy nhiên, biết được CPU có tốc độ bao nhiêu sẽ giúp bạn tìm ra cách cải thiện hiệu suất. Nó cũng giúp đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa phần cứng hiện có trên máy tính của mình và biết khi nào cần nâng cấp.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ của CPU khi xử lý các tác vụ. Số lượng lõi và số lượng luồng cũng tạo ra khác biệt giữa các CPU với nhau. Kích thước bộ nhớ cache, tuổi CPU và kiến trúc CPU cũng quan trọng trong việc xác định tốc độ của CPU.

Tuy nhiên, thông thường khi đề cập tới tốc độ CPU người ta thường nói tới xung nhịp đồng hồ. Đây là số chu kỳ mà CPU có thể thực hiện các tác vụ trong một giây. Trong các CPU hiện đại, đơn vị đo xung nhịp đồng hồ thường là gigahertz (GHz).

Hiện tại, các CPU nhanh nhất trên thế giới có thể hoạt động ở mức trên 5.0 GHz. Trong khi đó, đại đa số các CPU khác có tốc độ trong khoảng 2.0 tới 3.0 GHz.

Mời xem thêm: Cách kiểm tra cấu hình máy tính, xem phần cứng máy tính, laptop

Tốc độ CPU có giữ nguyên ở một mức không?

Câu trả lời là không. CPU hiện đại sử dụng các thuật toán thông minh để tăng tốc khi cần và giảm tốc khi rảnh rỗi để tiết kiệm điện và giảm mức phát nhiệt. Vì thế, nếu bạn để CPU của mình bị bám nhiều bụi bẩn, tản nhiệt kém thì nó sẽ luôn chạy ở mức độ chậm để tránh bị quá nóng.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?