Cách nấu các món chay ngon và dễ làm

Ngày nay, những món ăn chay có lẽ không còn chỉ dành riêng cho ngày mồng 1 âm lịch và ngày rằm nữa mà còn xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Những món ăn chay cũng phong phú hơn do nhu cầu ăn chay của mọi người ngày càng tăng cao. Dưới đây là tổng hợp những món ăn chay ngon, dễ làm mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng, bạn có thể nấu ăn hàng ngày.

Món chay kho

Rau củ kho chay

Nguyên liệu: 2 quả mướp đắng (khổ qua), 200g nấm rơm, 1 bìa đậu phụ, 1/2 quả dứa, dầu ăn thực vật, nước tương, đường, muối, hành lá.

Cách làm

  • Bước 1: Mướp đắng (khổ qua) rửa sạch, bỏ hạt, cắt thành miếng vừa ăn. Nấm rơm cắt gốc ngâm nước muối rửa sạch để ráo, đậu phụ cắt thành miếng vừa ăn, dứa bỏ vỏ cắt miếng. Hành lá nhặt rửa sạch thái nhỏ.
  • Bước 2: Phi hành với 1 muỗng dầu ăn rồi cho mướp đắng vào xào sơ khoảng 1 phút. Tiếp theo, bạn cho đậu phụ, nấm rơm và dứa vào xào chung rồi đổ khoảng 150ml nước nóng và đun sôi dưới lửa nhỏ. Cho đường, xì dầu, muối nêm cho vừa ăn rồi kho cạn nước thì tắt bếp.

Bắp cải kho chay

Bắp cải kho chay

Nguyên liệu: 250g bắp cải, 100g nấm rơm, 100g đậu phụ chiên, 200ml nước, hành băm nhỏ, tỏi băm nhỏ và gia vị.

Cách làm

  • Bước 1: Bắp cải bạn cắt thành từng miếng nhỏ, rửa sạch và để ráo. Nấm rơm bỏ phần chân và rửa sạch. Đậu phụ chiên cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Bước 2: Phi hành, tỏi băm nhuyễn với dầu ăn rồi cho nấm rơm vào xào trước, bắp cải xào sau. Nêm nước tương, đường và muối vào và đun dưới lửa nhỏ 20 phút cho thấm. Sau đó, bạn nên lại gia vị cho vừa khẩu vị và cho hành lá vào.

Măng kho xì dầu

Măng kho xì dầu

Nguyên liệu: 1 cây măng tươi, xì dầu, đường, dầu mè.

Cách làm

  • Bước 1: Măng tươi bóc vỏ bên ngoài cắt phần gốc già rồi rửa sạch thái thành miếng nhỏ vừa ăn. Bạn luộc măng sơ qua với nước muối loãng khoảng 1-2 phút rồi đổ ra để nguội ráo nước.
  • Bước 2: Phi thơm hành khô băm nhuyễn rồi cho măng vào đảo đều. Cho 2 thìa xì dầu, muối ăn và 1 bát nước lọc vào đun sôi đảo đều đậy nắp rồi để lửa nhỏ đun đến khi cạn nước thì bạn rưới dầu mè lên mặt đảo lại thì tắt bếp.

Cà tím kho đậu phụ

Cà tím kho đậu phụ

Nguyên liệu: 2 quả cà tím, 2 miếng đậu phụ, dầu ăn, tiêu, hạt nêm, ớt và nước tương.

Cách làm:

  • Bước 1: Cà tím rửa sạch cắt khoanh tròn 2-3cm. Đậu phụ rửa sạch nhẹ nhàng và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Bước 2: Làm nóng dầu ăn rồi cho cà tím, đậu phụ cùng muối, tiêu, ớt và nước tương vào kho dưới lửa nhỏ khoảng 5-10 phút rồi tắt bếp.

Món chay chiên xào

Miến xào chay thập cẩm

Miến xào chay thập cẩm

Nguyên liệu: 200g miến, 2 thìa dầu mè, 1 thìa vừng rang, 10g mộc nhĩ, 6 cây nấm hương, 1 củ hành khô và tỏi, 1 củ cà rốt, 1 quả ớt chuông, hành lá và gia vị.

Cách làm

  • Bước 1: Ngâm miến với nước ấm để miến mềm ra khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước và cắt thành độ dài vừa ăn. Sau đó, bạn cho 2 thìa dầu mè, 1 thìa hạt nêm vào trộn đều để miến ngấm gia vị.
  • Bước 2: Mộc nhĩ ngâm với nước sôi để nở trong khoảng 10 phút rồi với ra, rửa sạch và thái sợi. Nấm hương, cà rốt, ớt chuông rửa sạch thái sợi. Hành lá cắt khúc.
  • Bước 3: Phi hành khô và tỏi băm cho dậy mùi thơm rồi cho nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, ớt chuông vào xào cho đến khi hơi săn thì bạn cho miến dong vào đảo đều khoảng 5-7 phút là được. Để món ăn thêm hấp dẫn, bạn rắc hành lá và vừng rang lên trên.

Tôm chay xào thập cẩm

Tôm chay xào thập cẩm

Nguyên liệu: 100g tôm chay, nấm hương, mộc nhĩ, 1 củ cà rốt, 1 củ hành tây, hành lá, rau mùi và gia vị.

Cách làm

  • Bước 1: Tôm rửa sạch xào qua với dầu ăn cho săn lại rồi cho ra đĩa. Sau đó, bạn phi thơm hành tây với chút dầu và cho cà rốt vào đảo đều trước. Khoảng 2 phút sau, bạn cho nấm hương và mộc nhĩ vào xào chín, cho tôm sơ chế vào xào cùng khoảng 2-3 phút nữa rồi rắt bếp.
  • Bước 2: Cho hành lá và rau mùi vào và cho ra đĩa thưởng thức.

Cà tím xào chay

Cà tím xào chay

Nguyên liệu: 3 trái cà tím, xì dầu, mì chính (bột ngọt) và ớt.

Cách làm: Cà tím rửa sạch thái lát và vắt khô. Xì dầu, mì chính và ớt cắt nhỏ cho vào chung 1 bát, khuấy cho đến khi mì chính tan ra. Tiếp theo, bạn cho dầu vào chảo đun nóng, cho cà vào xào đến khi chín thì cho bát mì chính, xì dầu và ớt vào đảo đều rồi tắt bếp.

Cà tím lăn bột chiên xù

Cà tím lăn bột chiên xù

Nguyên liệu: 100g bột mì, 200g bột chiên xù, 2 quả cà tím.

Cách làm

  • Bước 1: Cho 100g bột mì trộn với nước lọc sao cho dẻo. Cà tím rửa sạch, cắt tròn nhúng qua bột mì và cho vào bột chiên xù. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho cà tím vào chiên giòn là được.
  • Bước 2: Khi chín bạn cho cà tím vừa chiên vào giấy thấm dầu, khi ăn chấm kèm nước tương để đậm đà lạ miệng.

Đậu phụ chiên sả ớt

Đậu phụ chiên sả ớt

Nguyên liệu: 3 miếng đậu phụ, 2 củ sả, 1 củ tỏi, 2 quả ớt, đường, xì dầu, dầu ăn.

Cách làm

  • Bước 1: Đậu phụ rửa sạch cắt miếng vuông, sả ớt băm nhuyễn.
  • Bước 2: Đun nóng dầu ăn rồi rán đậu phụ vàng 2 mặt để ra đĩa có giấy thấm dầu.
  • Bước 3: Cho sả ớt băm nhuyễn phi thơm rồi cho 2 thìa xì dầu cùng chút đường đảo đều, tiếp theo cho đậu phụ chiên đảo đều cho ngấm ra vị khoảng 2-3 phút thì tắt bếp cho ra đĩa dùng.

Món chay sốt

Đậu phụ sốt nấm đông cô

Đậu phụ sốt nấm đông cô

Nguyên liệu: 100g nấm đông cô tươi, 1 gói đậu phụ non, 1 thìa bột năng, hành lá, rau mùi, dầu hào chay, nước tương, dầu mè, hạt nêm và muối.

Cách làm

  • Bước 1: Rửa sạch nấm đông cô, cắt bỏ phần gốc và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút, rửa sạch, vớt ra và thái nhỏ thành lát vừa ăn. Đậu phụ cắt thành từng miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Phi thơm hành băm nhỏ với dầu ăn. Sau đó, bạn cho nấm vào xào chín, nêm dầu hào, muối, hạt nêm, nước tương vào. Bột năng hòa với 50ml nước rồi đổ vào hỗn hợp đun đến khi sền sệt thì cho hành lá và rau mùi rồi tắt bếp.

Cà tím luộc sốt tương chay

Cà tím luộc sốt tương chay

Nguyên liệu: 2 quả cà tím, dầu ăn, tỏi, ớt, nước tương và đường.

Cách làm

  • Bước 1: Rửa sạch cà tím và chẻ đôi rồi ngâm nước muối rồi rửa lại lần nữa. Sau đó, bạn cho vào nồi lước sôi luộc chín sơ rồi vớt ra và xé thành miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Cho dầu vào chảo đun nóng rồi đổ vào bắt có tỏi và ớt băm đều rồi trộn lên. Sau đó, cho nước tương và đường vào theo tỉ lệ phù hợp, khuấy đều cho đến khi các nguyên liệu quyện lại với nhau.
  • Bước 3: Rưới nước sốt lên đĩa cà tím đã xé sợi và thưởng thức.

Đậu phụ sốt cà chua

Đậu phụ sốt cà chua

Nguyên liệu: 200g cà chua, 4 bìa đậu phụ, hành khô và gia vị.

Cách làm: Rửa sạch cà chua, thái múi cau. Đậu phụ thái miếng vừa ăn rồi chiên giòn, vàng đều. Phi hành băm rồi cho cà chua vào cào chín, nêm muối và nước mắm cho vừa ăn. Sau đó, bạn cho đậu phụ vào đảo đều khoảng 2-3 phút cho ngấm gia vị thì tắt bếp.

Món canh chay

Canh đậu phụ rong biển

Canh đậu phụ rong biển

Nguyên liệu: 200g đậu phụ non, 10g rong biển khô, 70g nấm kim châm, 1 củ cà rốt, nấm rơm và gia vị.

Cách làm

  • Bước 1: Ngâm rong biển khô với nước ấm sao cho nở. Đậu hũ cắt miếng vuông vừa ăn, nấm kim châm, nấm rơm cắt phần rễ rửa sạch và cà rốt gọt vỏ rửa sạch thái hoa.
  • Bước 2: Phi thơm hành khô cùng chút dầu ăn cho nấm rơm xào qua cùng 1 bát tô nước vào đun sôi tiếp tục cho cà rốt, đậu hũ và nấm kim châm nấu khoảng 5 phút thì cho rong biển vào đun khoảng 2 phút nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.

Canh nấm hạt sen

Canh nấm hạt sen

Nguyên liệu: 50g hạt sen khô, 50g nấm hương tươi, 1 củ cà rốt, 1 miếng đậu phụ non, rau mùi và gia vị.

Cách làm

  • Bước 1: Hạt sen khô ngâm nước để qua đêm rồi rửa sạch, để ráo.
  • Bước 2: Cà rốt rửa sạch tỉa hoa cắt miếng 1cm, nấm hương rửa sạch để ráo, đậu phụ non thái miếng nhỏ vừa ăn. Rau mùi rửa sạch.
  • Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho nước đun sôi vớt hạt sen hầm khoảng 1 tiếng để chín mềm sau đó cho 1 thìa bột nêm và bột canh sao cho nước dùng vừa ăn.
  • Bước 4: Sau đó cho nấm hương, cà rốt vào đun chín cuối cùng cho đậu phụ non đun thêm 1 phút rồi bắc ra nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.
  • Bước 5: Cho canh ra bát tô trang trí với rau mùi, hành lá sao cho đẹp mắt.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?