Cách nấu chè trôi nước mềm dẻo và ngọt dịu

Chè trôi nước là món ăn không quá cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Đây là món ăn vặt được rất nhiều người Việt yêu thích, đặc biệt là vào mùa đông. Chè trôi nước được làm bằng bột nếp sẽ dẻo, trắng, mềm, chan thêm nước đường nấu cùng gừng sẽ có độ quánh, vị ngọt dịu và thơm.

Nguyên liệu

Dưới đây là những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị:

  • 300gr đậu xanh bỏ vỏ
  • 550gr bột nếp
  • 400gr đường thốt nốt
  • 50gr vừng/mè rang
  • 100ml nước cốt dừa
  • 1 củ gừng
  • 2 củ hành tím
  • Dầu ăn
  • Muối
  • Đường trắng tinh luyện

Cách làm

Bước 1: Làm nhân bánh

Bạn rửa đậu xanh và ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng để đậu nở đều, mềm, nhanh nhừ. Sau đó, bạn đổ ra rổ và để ráo rồi cho vào nồi và hấp chín. Lưu ý, khi nước sôi, bạn đảo đều đậu xanh để đậu được chín đều.

Bạn rửa đậu xanh và ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng

Cho đậu xanh vào máy xay, thêm 100ml nước cốt dừa, 2 thìa đường, 1 thìa cà phê muối và xay nhuyễn.

Xay đậu xanh

Hành tím bạn băm nhỏ và phi thật thơm sau đó bỏ bột đậu xanh đã xay vào sên dưới lửa nhỏ cho đến khi sền sệt thì tắt bếp. Bạn múc ra tô để nguội và vo thành từng viên.

Sên đậu xanh

Bước 2: Làm vỏ bánh

Cho 500gr bột nếp vào tô rồi dùng tay nhồi bột sao cho bột không bị vón cục, cho thêm 1 chút muối. Sau đó, bạn đổ nước ấm từ từ vào tô, vừa đổ vừa dùng tay nhào bột cho dẻo. Khi bạn cảm thấy bột đã có độ dẻo, bạn đậy nắp kín, ủ bột trong 3 phút để bột nở đều và dẻo hơn.

Nhồi bột

Tiếp theo, bạn lấy bột ra, nhào liên tục lần nữa. Nếu thấy bột hơi nhão, bạn có thể cho thêm 50gr bột còn lại và tiếp tục nhào đến khi bột dẻo thì chia đều thành các viên nhỏ và vo tròn kích cỡ bằng quả bóng bàn.

Chia bột thành các viên nhỏ và vo tròn

Bước 3: Nặn bánh trôi

Bạn cán dẹt các viên bột đã vo với độ dày vừa phải, đặt nhân đậu xanh vào giữa rồi ve kín lại. Lưu ý, bạn không được để hở vì khi nấu nhân sẽ bị bục nhân ra khỏi bánh.

Nặn bánh trôi

Bước 4: Luộc bánh trôi

Bạn đun sôi khoảng 2,5 lít nước và thả nhẹ bánh vào nồi, đun đến khi bánh nổi lên là chín. Sau đó, bạn vớt ra và thả vào thau nước đá lạnh đế bánh không bị dính vào nhau. Khi đun, bạn dùng đũa khuấy nhẹ để bánh không dính và bị cháy ở đáy xoong.

Luộc bánh trôi

Bước 5: Nấu nước đường

Gừng cạo sạch vỏ, và cắt thành sợi vừa ăn.

Cho 500ml nước vào nồi và cho thêm đường thốt nốt cho đến khi sôi thì cho gừng vào. Trong lúc đun, bạn dùng đũa khuấy đều liên tục đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

Luộc bánh trôi

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?