Cách phối sắc đen trắng vào ảnh màu trong Photoshop

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cách chuyển ảnh sang đen trắng trong Photoshop, sau đó, mang màu sắc trở lại một phần của bức ảnh để tạo sự đối lập và làm nổi bật chủ thể chính.

1. Mở ảnh trong Photoshop

Tải xuống và giải nén file mẫu hoặc sử dụng ảnh màu của riêng bạn. Nhấp vào nút Open trong màn hình bắt đầu của Photoshop hoặc chọn File > Open. Sau đó điều hướng đến ảnh và nhấp vào Open.

Mở ảnh trong Photoshop
Mở ảnh trong Photoshop

2. Thêm một layer điều chỉnh Black & White

Nhấp vào tab chứa bảng điều khiển Adjustments hoặc chọn Window > Adjustments để mở bảng Adjustments. Sau đó nhấp vào biểu tượng điều chỉnh Black & White trong bảng Adjustments.

Một layer điều chỉnh Black & White mới sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển Layers, làm cho ảnh trên layer bên dưới chuyển thành đen trắng.

Một layer điều chỉnh Black & White mới sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển Layers
Một layer điều chỉnh Black & White mới sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển Layers

Để điều chỉnh mức độ đen trắng, hãy đảm bảo rằng layer điều chỉnh Black & White được chọn trong bảng điều khiển Layers. Sau đó nhấp vào nút Auto trong bảng điều khiển Properties (Window > Properties). Trong ảnh mẫu, điều này làm sáng các vùng có màu vàng trong ảnh gốc và làm tối các vùng có màu khác, mang lại cho phiên bản màu đen và trắng với độ tương phản rõ nét hơn.

Tùy chọn: Bạn có thể kéo các thanh trượt màu riêng lẻ để thay đổi độ sáng của các phần tương ứng trong ảnh đen trắng. Hãy thử kéo thanh trượt Yellows sang bên phải để làm cho hoa và cỏ sáng hơn.

Kéo các thanh trượt màu riêng lẻ để thay đổi độ sáng của các phần tương ứng trong ảnh đen trắng
Kéo các thanh trượt màu riêng lẻ để thay đổi độ sáng của các phần tương ứng trong ảnh đen trắng

Khái niệm cơ bản về layer mask

Hình chữ nhật màu trắng trên layer điều chỉnh Black & White trong bảng điều khiển Layers là một layer mask mà bạn có thể sử dụng để kiểm soát nơi việc điều chỉnh màu sắc đen trắng ảnh hưởng đến trong bức ảnh.

Việc điều chỉnh sẽ hiển hữu ở bất kỳ nơi nào layer mask có màu trắng, nhưng sẽ bị ẩn khỏi chế độ xem ở bất kỳ nơi nào layer mask có màu đen, cho phép màu gốc hiển thị ở đó. Trong các bước tiếp theo, bạn sẽ thêm màu đen vào layer mask, đưa một số màu trở lại một phần của hình ảnh.

Layer mask
Layer mask

3. Chuẩn bị tô màu

Chọn công cụ Brush trong bảng điều khiển Tools. Mở Brush picker trong thanh Tool Options, thay đổi SizeHardness của đầu cọ. Các giá trị bạn chọn tùy thuộc vào ảnh. Đối với ảnh mẫu, hãy thử Size: 100pxHardness: 50%.

Thay đổi Size và Hardness của đầu cọ
Thay đổi Size và Hardness của đầu cọ

Đi tới các hộp màu ở cuối bảng công cụ để đặt màu đen làm màu để vẽ. Đầu tiên hãy nhấp vào biểu tượng màu mặc định nhỏ phía trên các hộp màu. Sau đó nhấp vào biểu tượng mũi tên hai đầu để chuyển màu đen làm Foreground Color.

Chuyển màu đen làm Foreground Color
Chuyển màu đen làm Foreground Color

4. Mang lại màu sắc cho một vùng của ảnh

Trong bảng điều khiển Layers, hãy đảm bảo rằng hình thu nhỏ của layer mask màu trắng trên layer điều chỉnh Black & White được chọn. Đường viền trắng xung quanh hình thu nhỏ đó cho bạn biết nó đã được chọn.

Đảm bảo rằng hình thu nhỏ của layer mask màu trắng trên layer điều chỉnh Black & White được chọn
Đảm bảo rằng hình thu nhỏ của layer mask màu trắng trên layer điều chỉnh Black & White được chọn

Quét qua các phần của bức ảnh mà bạn muốn mang màu sắc trở lại. Bạn không thực sự vẽ trên bức ảnh mà đang tô màu đen trên layer mask điều chỉnh. Mask này sẽ ẩn phần điều chỉnh và cho phép màu gốc hiển thị qua.

Gợi ý: Bạn có thể phóng to để xem gần hơn bằng cách nhấn Command + (trên Windows là Control +) trên bàn phím. Để thu nhỏ, nhấn Command - (trên Windows là Control -).

Phóng to hình ảnh nếu cần
Phóng to hình ảnh nếu cần

5. Mẹo tô màu

Bạn có thể thay đổi kích thước của đầu cọ khi bạn đang vẽ. Nhấn phím [ (ngoặc trái) trên bàn phím để thu nhỏ đầu cọ. Nhấn phím ] (ngoặc phải) để làm cho đầu cọ lớn hơn.

Nếu bạn quét qua một khu vực mà bạn không muốn tô màu, hãy chuyển từ màu đen sang màu trắng bằng cách nhấn phím X trên bàn phím. Sau đó quét qua khu vực đó một lần nữa. Bạn đang thực sự tô màu trắng trên layer mask, điều này làm cho phần điều chỉnh màu đen và trắng có thể nhìn thấy lại.

Bạn có thể quét nhiều hơn một phần của bức ảnh, mang lại màu sắc ở bất cứ đâu bạn muốn. Hãy thử giảm Opacity của brush trong thanh Tool Options để có được màu sắc nhuốm màu ở một số khu vực.

Điều chỉnh kích thước đầu cọ
Điều chỉnh kích thước đầu cọ

6. Lưu và tận hưởng kết quả

Khi bạn hoàn tất, hãy chọn File > Save để lưu ảnh.

Chuyển ảnh thành đen trắng và mang lại những mảng màu sáng tạo là một cách tuyệt vời để tăng thêm sự đối lập và tạo điểm nhấn cho bức ảnh.

Thành quả cuối cùng
Thành quả cuối cùng

Xem thêm:

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?