Cách sên nhân bánh Trung Thu bất bại ai cũng làm được

Bánh trung thu là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ đêm Trung thu của hầu hết các gia đình Việt. Nhiều người khi làm bánh Trung thu thường gặp khó khăn trong quá trình sên nhân cho bánh, bởi khi sên bánh bạn phải làm sao cho nhân có độ mịn tối đa, ăn vào hoàn toàn không thấy gợn đậu, ngoài ra còn phải mềm dẻo và không bị khô. Phần nhân bánh thường được làm bằng nhân đậu xanh, vậy nên trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sên nhân bánh làm sao cho ngon và chuẩn nhất ngay lần đầu thực hiện nhé.

Sên nhân bánh đậu xanh

Nguyên liệu và dụng cụ sên nhân bánh Trung Thu

  • 100 g đậu xanh
  • 300 ml nước nóng
  • 80 g đường (có thể tăng giảm tuỳ khẩu vị)
  • 10 g bột mì
  • 1 muỗng canh nước lọc
  • 10 g bột bánh dẻo
  • Chảo chống dính, bếp, muỗng...

Cách sên nhân bánh Trung Thu

Bước 1:

Đậu xanh sau khi mua về, vo sạch sau đó ngâm trong nước sạch 4 tiếng đồng hồ hoặc có thể để qua đêm để cho đậu nỡ hoàn toàn. Đậu khi ngâm đủ nước sẽ giúp cho quá trình sên dễ dàng hơn cũng như giúp cho nhân đậu không bị khô, vón cục hay bị rời rạc khi làm bánh.

Mẹo: Ngâm đậu với muối ngay từ đầu thì sau khi ngâm đậu sẽ đỡ bị chua, đậu khi sên có màu vàng đẹp hơn và có vị ngọt đậm đà khi sên nhân.

Bước 2:

Vớt đậu ra rỗ, rửa lại với 2-3 lần nước, sau đó cho đậu vào nồi to, có đáy sâu và dày. Đổ nước 1l lạnh (lượng nước gấp 2-3 lần lượng đậu). Mở nắp, nấu đậu ở lửa vừa đến khi đậu sôi và xuất hiện bọt thì hớt sạch hết bọt này trong quá trình đun đậu. Cứ 5-7p cần khuấy 1 lần, tránh để đậu cháy ở đáy nồi, bị khê.

Nước có thể bị cạn nhanh nên cần theo dõi mực nước để thêm nước vào, sao cho nước luôn ngập đậu.

Bước 3:

Trong khi nấu đậu, bạn có thể dùng thìa hay muỗng quấy mạnh tay để đậu nát ra hoặc dùng máy cho thêm chút nước để xay cho nhuyễn đậu.

Sên nhân bánh Trung thu đơn giản

Bước 4:

Nếu bạn xay bằng máy xay thì nên cho đậu vào rây lọc để giúp đậu sánh mịn hơn. Còn bạn quấy bằng tay thì không cần lọc. Sau đó cho phần đậu xanh đã xay mịn vào chảo chống dính, thêm chút đường, dầu ăn và đun ở lửa vừa, vừa nấu vừa khuấy đều tay để giúp cho đậu sánh lại.

Bước 5:

Hoà 10 g bột mỳ với 1 muỗng canh nước lọc. Sau đó cho vào hỗn hợp đậu. Sên ở lửa nhỏ tới khi bột đã được, vẫn để chảo đậu trên bếp rây từ từ bột bánh dẻo vào, cho trước vào khoảng 10g, đảo vài lần nữa cho bột thấm hoàn toàn vào đậu. Các bạn thử nặn phần 1 nhỏ và vo tròn, nếu nhân giữ nguyên hình dáng có thể đứng thẳng và không vị mềm nhão là nhân đạt.

Nếu chưa đủ độ thì các bạn cho thêm từ từ từng ít một bột bánh dẻo vào.

Bột bánh dẻo giúp tăng độ kết dính cho nhân, giúp nhân có độ mềm dẻo nhưng cũng cứng cáp, dễ nặn thành hình và khó chảy khi ở trong lò nướng hơn.

Ngoài nhân đậu xanh bạn có thể làm những loại nhân khác

Mẹo: Trong trường hơp nếu nhân bị tách dầu hoặc nhân quá khô các bạn khắc phục bằng cách pha nước nóng cho nhân loãng ra một chút rồi sên lại. Trường hợp nhân bị khô, các bạn cho thêm 1 chút dầu (kèm theo một chút nước nóng) và sên lại.

Nhân bánh sên xong bạn có thể tạo hình bánh trung thu tuỳ thích

Bảo quản: Nhân đậu xanh sau khi để nguội bọc kín để tránh nhân bị khô. Nhân bảo quản trong tủ mát khoảng 5 ngày. Để ngăn đá 2-3 tháng, khi dùng chỉ cần rã đông ở nhiệt độ phòng. Với nhân bánh đậu xanh sên sẵn này bạn thể tự học cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh hấp dẫn ngay tại nhà nhé, đơn giản vô cùng luôn.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?