Cách sử dụng ổ cứng ngoài với Chromebook

Chromebook là các máy tính dựa trên đám mây có dung lượng lưu trữ cục bộ thấp. Điều này làm cho Chromebook có mức giá thấp, nhưng bạn có thể có nhiều dữ liệu và cần thêm dung lượng lưu trữ. Google Drive là một phương pháp hiệu quả để lưu trữ các file trên đám mây và sẵn sàng để sử dụng bất cứ khi nào bạn cần. Thêm vào đó, bạn luôn có thể mua thêm dung lượng từ Google Drive.

Nhưng đôi khi bạn có thể cần phải truyền file bằng cách di chuyển ổ flash hoặc lưu nhiều bộ phim trên ổ cứng ngoài để xem trong thời gian bạn không có kết nối Internet. Cũng có thể bạn có những file nhạy cảm không muốn lưu trữ trực tuyến. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng ổ flash hay ổ cứng ngoài với Chromebook.

Sử dụng ổ cứng ngoài với Chromebook

Khi kết nối Chromebook với ổ cứng ngoài (ở đây, ví dụ sử dụng ổ flash), bạn sẽ thấy một thông báo ở góc dưới bên phải của màn hình. Nhấn vào thông báo đó để mở ứng dụng Files và xem nội dung trên ổ cứng.

Mở Files

Nếu bạn bỏ lỡ thông báo hoặc muốn xem những file trên ổ cứng ngoài, bạn có thể nhấp vào nút Launcher và mở ứng dụng Files.

Nhấp vào nút Launcher và mở ứng dụng Files

Chọn ổ cứng cần mở và thao tác giống như những gì bạn làm với các hệ thống quản lý file khác như File Explorer trên Windows hoặc Finder trên macOS. Bạn có tất cả các tùy chọn quen thuộc như thay đổi chế độ xem, đổi tên hoặc xóa file, sắp xếp theo loại, tên hoặc ngày sửa đổi.

Chọn ổ đĩa cần mở và thao tác giống như những gì bạn làm với các hệ thống quản lý file khác

Nếu cần tìm kiếm một file, hãy nhấp vào biểu tượng kính lúp ở trên cùng và nhập truy vấn.

Nhấp vào biểu tượng kính lúp ở trên cùng và nhập truy vấn

Quá trình di chuyển các file vào và ra khỏi ổ cứng hoặc vào các thư mục khác cũng giống như những hệ thống máy tính khác. Bạn có thể kéo và thả các mục hoặc sao chép và dán. Phím tắt về cơ bản cũng giống như trên Windows. Nhấn Ctrl + A để chọn tất cả, Ctrl + C để sao chép và Ctrl + V để dán file. Tất nhiên, cũng có tùy chọn “Cut” thay vì “Copy” nếu bạn đang di chuyển một file và không sao chép nó.

Các phím tắt cơ bản vẫn giữ nguyên

Chromebook sẽ hoạt động với những loại file phổ biến nhất bao gồm file Office, file video như AVI và MP3, hay các file hình ảnh như JPG, GIF và PNG. Để xem tất cả các file được hỗ trợ, hãy truy cập trang hỗ trợ Chromebook (link tham khảo: https://support.google.com/chromebook/answer/183093?hl=en#storage).

Tuy nhiên, nếu có một file mà Chromebook không thể mở, thì có lẽ bạn cần cài đặt thêm ứng dụng. Khi đó, Chrome OS sẽ hỏi ứng dụng nào bạn muốn sử dụng và thậm chí đưa ra đề xuất. Ví dụ, trong ảnh bên dưới, tác giả cần mở file video VOB và Chromebook gợi ý ứng dụng VLC. Và vì VLC chưa được cài đặt, Chromebook sẽ đưa ra một liên kết để cài đặt ứng dụng này từ Web Store. Nếu không thích ứng dụng được đề xuất, hãy nhấn vào liên kết “See more” ở dưới cùng của cửa sổ.

Nhấn vào "See More"

Ngắt kết nối ổ cứng ngoài với Chromebook

Một điều cần thiết khác khi sử dụng ổ cứng ngoài trên Chromebook là bạn cần phải ngắt kết nối nó khi sử dụng xong. Tuy nhiên, việc ngắt kết nối sao cho đảm bảo an toàn cũng rất quan trọng.

Chẳng hạn, nếu ngắt kết nối ổ USB flash khỏi Chromebook không đúng cách, bạn hoàn toàn có thể làm mất dữ liệu lưu trữ trên ổ USB đó. Trong trường hợp dữ liệu đang được ghi vào ổ cứng, bạn có thể làm gián đoạn quá trình này nếu đột ngột ngắt kết nối không đúng cách.

Thay vào đó, yêu cầu hệ điều hành “eject” ổ cứng ngoài trước khi dùng tay ngắt kết nối nó khỏi thiết bị sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các quá trình đã được kết thúc, tránh hiện tượng lỗi hoặc thất thoát dữ liệu.

Nếu bạn biết rằng ổ cứng ngoài không hoạt động, việc rút nó ra ngay lập tức sẽ không gây hại gì. Đôi khi điều này được chỉ báo bằng đèn LED trên chính ổ cứng. Đèn sẽ nhấp nháy khi dữ liệu đang được đọc hoặc ghi.

Tóm lại, bạn không bao giờ nên tháo ổ cứng USB khi nó đang trong quá trình xử lý. Tùy chọn “eject” sẽ đảm bảo rằng bạn không bị mất dữ liệu và tất cả các quy trình xử lý dữ liệu đang thực hiện với ổ cứng sẽ được dừng một cách an toàn.

Để ngắt kết nối an toàn ổ cứng ngoài khỏi Chromebook, đầu tiên, bạn cần mở ứng dụng “Files”.

Nhấp vào biểu tượng App Launcher ở góc dưới cùng bên trái màn hình để xem tất cả các ứng dụng đã được cài đặt trên Chromebook của bạn. Tại đây, hãy mở ứng dụng “Files”.

Nhấp vào biểu tượng App Launcher

Bạn sẽ thấy ổ cứng ngoài của mình xuất hiện ở thanh bên trái. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào biểu tượng "eject".

Biểu tượng eject

Hoặc bạn có thể nhấp chuột phải vào ổ cứng và chọn “Eject Device”.

Chọn “Eject Device”

Nếu ổ cứng rời của bạn có đèn LED chiểu thị trạng thái tích hợp, nó sẽ nhấp nháy một vài lần rồi dừng lại. Bây giờ có thể ngắt kết nối ổ cứng khỏi thiết bị một cách an toàn. Trong trường hợp không có đèn báo, bạn chỉ cần đợi vài giây rồi rút kết nối.

Nhìn chung, sử dụng ổ cứng ngoài trên Chromebook rất đơn giản. Nếu đã từng sử dụng ổ cứng ngoài với PC hoặc Mac, thì bạn sẽ không gặp vấn đề gì với Chromebook và hoàn thành tốt mọi công việc.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?