Có nên dùng bộ chuyển đổi ngàm cho máy ảnh Mirrorless không?

Máy ảnh Mirrorless không còn nằm ở thì tương lai nữa, nó đã ở hiện tại. Nếu bạn vừa chuyển từ các máy DSLR cũ sang, có lẽ bạn đã tính đến chuyện mua ngàm chuyển đổi cho ống kính để có thể sử dụng được bộ lens cũ.

Lợi ích của ngàm chuyển đổi ống kính

Tác dụng lớn nhất của bộ chuyển đổi ống kính có lẽ không cần nói cũng có thể biết, chúng là cầu nối giữa những ống kính không tương thích với máy ảnh, có thể giúp bạn tận dụng bộ lens cũ khi chuyển sang dùng máy ảnh mới. Với nhiều máy ảnh mirrorless có giá trị từ $1000 trở lên, ngàm chuyển đổi có lẽ là một thứ thiết yếu. Dù sao thì ống kính của máy ảnh nói chung và mirrorless nói riêng hầu hết còn đắt hơn cả thân máy.

Đối với hầu hết nhiếp ảnh gia, liên tục đổi hệ thống cũng như thay thế toàn bộ các ống kính DSLR với các ống kính mirrorless tương thích là một khoản chi vô cùng tốn kém. Vì vậy, ngàm chuyển đổi là sự lựa chọn của hầu hết các chuyên gia. Tuy nhiên, nó có những mặt hại gì ngoài lợi ích to lớn trên?

Tại sao ngàm chuyển đổi ống kính lại cần thiết?

Máy ảnh mirrorless không chỉ là chiếc DSLR không gương như mọi người vẫn tưởng, chúng hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tham khảo sự khác nhau ở hai dòng máy ảnh tại đây. Cả Canon và Nikon đã tận dụng cơ hội này để thiết kế lại ngàm ống kính đã có mặt hàng thập kỉ. Canon cho ra mắt ngàm EF năm 1987, còn ngàm F của Nikon đã ra đời từ khoảng năm 1959.

Chúng ta có thể thấy sự thay đổi rõ rệt nhất đó là các ngàm ống kính hiện tại đều lớn hơn, các thành phần thấu kính phía sau nằm gần cảm biến máy ảnh hơn.

Vì vậy ngàm chuyển đổi ống kính cực kì cần thiết vì mirrorless khác hoàn toàn với DSLR. Ngàm RF của Canon không phải chỉ là bản update của EF, nó là một ngàm hoàn toàn mới.

Bộ chuyển đổi có kích thước lớn hơn ống kính
Bộ chuyển đổi có kích thước lớn hơn ống kính

Bộ chuyển đổi sẽ thêm kích thước, trọng lượng và một số rắc rối

Bộ chuyển đổi sẽ gia tăng kích thước và trọng lượng cho ống kính của bạn. Độ gia tăng không đáng kể, nhưng nếu bạn mua máy ảnh mirrorless vì mục đích nhỏ gọn, đây là điều cần cân nhắc.

Thêm ngàm chuyển đổi cũng có nghĩa là phải thêm một thứ phải nhớ khi đi chụp ảnh. Nếu quên, bạn sẽ chẳng có tấm ảnh nào trong tay đâu.

Thêm bộ chuyển đổi sẽ khiến máy nặng hơn đáng kể
Thêm bộ chuyển đổi sẽ khiến máy nặng hơn đáng kể

Các vấn đề về sự tương thích

Nếu chuyển từ Canon DSLR sang Canon mirrorless và sử dụng bộ chuyển đổi ống kính, mọi thứ trở nên khá dễ dàng. Nếu các thiết bị không đến từ cùng một nhà sản xuất, bạn sẽ gặp vô cùng nhiều khó khăn đó.

Kể cả bạn có chuyển từ Nikon DSLR sang Nikon mirrorless và sử dụng ngàm chuyển đổi của Nikon, vẫn có một vài vấn đề về kết nối xảy ra. Hầu hết các ống kính mới sẽ không gặp vấn đề gì, vì chúng có mô tơ tự động lấy nét được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, với những bộ chuyển đổi không có mô tơ này, những ống kính Nikon AF và AF-D chỉ có thể lấy nét thủ công được thôi.

Hơn nữa, để lắp một bộ chuyển đổi mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là khi bạn dùng các thân máy và lens của hai hãng khác nhau. Thông thường, những bộ chuyển đổi rẻ thì cần nhiều thao tác thiết lập thủ công hơn. Chúng cũng khiến cho ảnh không còn nhiều tính ổn định nữa.

Tự động lấy nét sẽ chậm hơn

Chế độ tự động lấy nét của DSLR và mirrorless có chút khác nhau. Máy DSLR có cảm biến lấy nét riêng biệt trong khi máy mirrorless chủ yếu dựa vào cảm biến được tích hợp sẵn trong cảm biến ảnh. Các ống kính của mirrorless hay DSLR được thiết kế chỉ để lấy nét được trên loại của máy ảnh của nó.

Điều này cũng có nghĩa, nếu bạn dùng ống kính qua một bộ chuyển đổi, chế độ tự động lấy nét sẽ chậm hơn so với khi không dùng. Điều này cần đặc biệt lưu ý khi chụp hành động hoặc vật thể đang di chuyển nhanh.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?