Cúng hoa quả gì vào ngày rằm tháng Giêng để cả năm may mắn, bình an

15/1 âm lịch được coi là ngày rằm tháng Giêng quan trọng nhất trong năm. Vào ngày nay, các gia đình thường làm mâm cỗ cúng cùng với hương, hoa, quả dâng lên thần linh, tổ tiên, cầu mong những điều tốt lành sẽ đến. Vậy, vào ngày rằm tháng Giêng nên cúng loại quả gì, hoa gì?

Những loại quả nên chọn để cúng rằm tháng Giêng

Theo quan niệm xưa, vào ngày rằm tháng Giêng khi chọn loại quả, trái cây bày lên bàn thờ nên ngũ quả theo 5 sắc màu tượng trưng cho ngũ hành (Kim - màu trắng, Mộc - màu xanh, Thủy - màu đen, Hỏa - màu đỏ, Thổ - màu vàng) hoặc ngũ phúc (giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên).

Hoa quả thắp hương

Dưới đây là một số loại quả mang ý nghĩa tốt đẹp, mời các bạn tham khảo để chọn dâng cúng thần linh, tổ tiên trong ngày Rằm tháng Giêng:

Quả táo: Loại quả này không chỉ có hình dáng tròn trịa, cân đối, màu sắc đẹp mắt mà còn tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Đặc biệt là quả táo màu đỏ, màu sắc của may mắn, được coi là tượng trưng cho sự tốt lành.

Quả dứa: Từ “dứa” trong tiếng Hán phát âm nghe như "may mắn đến theo cách của bạn", nên đây cũng là loại quả bạn có thể lựa chọn để dâng cúng tổ tiên.

Quả cam: Theo phong thủy, cam được coi là loại quả mang lại may mắn và thành công. Ngoài ra, quả cam còn có màu sắc bắt mắt, hình dáng cân đối, mùi thơm dễ chịu nên được nhiều người lựa chọn đặt lên bàn thờ dâng cúng tổ tiên, thần linh.

Quả chuối: Chuối trong phong thủy mang ý "thu hút", hứng lấy may mắn nên hay được dùng trong việc cúng lễ.

Quả xoài: Tượng trưng cho sự cầu mong có được cuộc sống sung túc.

Lưu ý: Một số loại quả, trái cây không nên chọn để thắp hương như quả giả, quả chín nẫu hoặc quả có mùi nồng như sầu riêng, mít…

Những loại hoa nên sử dụng để cúng lễ trong ngày rằm tháng Giêng

Một trong những lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ cúng rằm tháng Giêng là hoa tươi. Một số loại hoa gia chủ có thể chọn gồm hoa huệ, hoa dơn, hoa loa kèn, hoa ly, hoa cúc (không sử dụng hoa cúc để thắp hương phật, thánh)...

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?