Đặt gà cúng quay ra hay quay vào mới là đúng?

Đặt gà cúng trên bàn thờ thế nào là đúng cách nhất, đặt gà cúng quay ra ngoài hay hướng vào trong, đặt gà cúng hướng nào mới đúng để tránh thất lễ với tổ tiên, đón tiền tài may mắn vào nhà và xua mọi vận xui đi là điều không phải ai cũng biết.

Gà cúng sau khi luộc chín phải đặt lên đĩa to vừa với con gà, tháo hết dây buộc (nếu có), tiết và lòng đặt gọn dưới bụng gà. Mỏ gà ngậm bông hoa hồng đỏ rực.

Đặt gà cúng giao thừa, đặt gà cúng gia tiên và đặt gà cúng trên bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa sẽ có sự khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách đặt gà cúng trên bàn thờ đúng mời các bạn tham khảo.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ

Cách đặt gà cúng giao thừa

Gà cúng giao thừa cần phải đặt đầu hướng ra phía đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới.

Ngoài ra, việc đặt gà cúng giao thừa hướng ra đường còn có ý nghĩa là gọi mặt trời chiếu vào nhà mình để mọi thứ đều sáng sủa, mới mẻ và thuận lợi trong năm mới.

Cách đặt gà cúng gia tiên

Theo một số chuyên gia văn hóa, gà cúng đặt trên bàn thờ nên quay đầu gà về hướng bát hương. Đặt gà quay đầu hướng ra ngoài dù nhìn đẹp hơn nhưng không mang ý nghĩa tâm linh, có nghĩa là gà không chịu chầu nên không có sự thành kính. Gà cúng gia tiên nên đặt ở tư thế chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên và há miệng bởi đây được coi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, không cần quá chú trọng, gà cúng quay đầu hướng nào cũng được.

Cách đặt gà cúng Thần Tài – Thổ Địa

Tương tự như cách bày gà cúng trên bàn thờ gia tiên, gà cúng trên bàn thờ Thần Tài cũng đặt nguyên con trên đĩa (tiết lòng đặt phía dưới bụng gà). Miệng gà ngậm một bông hoa hồng đỏ, đầu gà cúng quay ra hướng cửa chính, hướng đón quan Hành.

Cách chọn gà cúng, cách buộc gà cúng (buộc kiểu cánh tiên, kiểu quỳ chầu...), cách luộc gà cúng, mời các bạn tham khảo trong bài viết "Cách luộc gà cúng đẹp, không bị nứt".

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?