Mách mẹ 8 cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé vào mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến cơ thể mất nước, khó chịu, mệt mỏi... Mùa hè đến là thời điểm trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh cảm cúm, ốm vặt, viêm họng... nhất. Làm thế nào để bảo vệ bé yêu trong mùa hè khắc nghiệt này? Các mẹ đừng bỏ qua những gạch đầu dòng dưới đây nhé!

Cách tăng cường miễn dịch cho trẻ trong mùa hè

1. Cho trẻ uống đủ nước để chống nắng nóng

Uống đủ nước là cách chống mất nước và chống nắng nóng mùa hè cho trẻ hiệu quả nhất. Trẻ thường hiếu động và mải chơi. Đặc biệt với tiết trời nắng nóng thì cơ thể trẻ sẽ rất dễ bị mất nước, thiếu nước. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước cho trẻ hàng giờ, cứ 30 phút là cho trẻ uống nước 1 lần để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi nhé.

Mẹ cũng không nên vì sở thích của trẻ mà cho các bé uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có ga bởi nó chỉ khiến cơ thể trẻ thêm phần mất nước mà thôi. Nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất vẫn là những sự lựa chọn lý tưởng nhất.

2. Hạn chế cho trẻ ra ngoài khi trời nắng gắt để chống nắng nóng

Nhiều mẹ thường lầm tưởng cho trẻ phơi nắng để bổ sung vitamin D vào mỗi sáng. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ ra ngoài vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bởi lúc này ánh nắng gay gắt sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da của bé. Trường hợp buộc phải đưa bé ra ngoài vào những giờ này, bạn cho bé sử dụng áo khoác chống nắng, kính râm, mũ rộng vành để có thể chống nắng nóng cho trẻ một cách tốt nhất.

3. Cho bé ăn sữa chua hàng ngày

Sữa chua có đầy đủ các vi khuẩn có lợi gọi là probiotics, giúp chống lại vi khuẩn có hại và vi rút. Sữa chua cũng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm acid cho dịch dạ dày giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn và giúp ngăn ngừa một số độc tố.

Tham khảo: Cách làm sữa chua uống mát lạnh ngày hè

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn được sữa chua mỗi ngày với lượng 50g/ngày. Với trẻ 6 - 10 tháng, 80g/ngày. Khi trẻ được 1 - 2 tuổi, 100g/ngày nếu trẻ trên 2 tuổi. Còn tùy thuộc vào độ “khoái khẩu” của bé mà có thể điều chỉnh lên xuống một chút.

Nếu bạn muốn tự tay làm cho bé yêu nhà mình những ly sữa chua thơm ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mỗi ngày cùng 1 chút tình yêu ngọt ngào thì có thể sắm 1 chiếc máy làm sữa chua ngay tại nhà. Với sản phẩm này các mẹ có thể tự làm sữa chua tại nhà 1 cách đơn giản mà không mất nhiều công sức.

4. Tăng cường bổ sung rau củ, trái cây cho bé

Trái cây và rau củ chứa hàm lượng beta carotene và vitamin C cao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ nhỏ, đặc biệt là trong thời tiết mùa hè.

Tuy nhiên, nhiều trẻ lại lười và không thích ăn rau xanh. 1 bí quyết cho các mẹ là có thể sử dụng máy xay sinh tố hoặc máy ép hoa quả để chế những ly sinh tố thơm ngon, bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bé. Ăn tươi hoặc xay nhuyễn trái cây thành sinh tố uống cũng đều rất tốt cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, các mẹ có thể cho trẻ ăn trái cây kèm với sữa chua cũng rất tốt cho sức khỏe của con yêu.

Xem thêm: 3 món sinh tố trái cây nhiệt đới giải nhiệt cực tốt

5. Bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ

Ngoài việc cho trẻ ăn nhiều rau xanh và hoa quả, các mẹ cũng có thể bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ qua dạng siro hoặc viên sủi vị trái cây. Các bé cũng khá thích đấy! Hiện nay có nhiều dạng vitamin tổng hợp, bạn có thể bổ sung cho bé nếu không có nhiều thời gian.

Tham khảo:

6. Khuyến khích trẻ vận động

Vận động thường xuyên giúp bé khỏe khoắn, linh hoạt hơn và kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch hoạt động tự do trong cơ thể bé. Thay vì chỉ thúc giục bé ra ngoài và vui chơi bằng những lời nói suông, cha mẹ hãy cùng con tập luyện để làm gương cho bé. Có rất nhiều hoạt động vui cho cả gia đình làm cùng nhau như đi dạo, đạp xe, đánh cầu lông, tennis... hay các mẹ có thể sắm cho bé 1 đôi giày trượt patin hoặc xe scooter để bé tự vui chơi cùng bạn bè.

7. Đảm bảo giấc ngủ ngon

Mùa hè nóng bức, khiến ngay cả người lớn còn cảm thấy khó chịu thì các bé lại càng khó ngủ hơn. Thiếu ngủ gây ra căng thẳng, áp lực cho cơ thể, kích thích sự suy yếu ở hệ miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc bệnh cảm cúm.

Nhiều bố mẹ cho con dùng điều hòa nhưng lại quên mất thân nhiệt của bé khác với người lớn. Để bé không bị cảm cúm hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp khi sử dụng điều hòa, các mẹ nên chú ý điều chính nhiệt độ phù hợp. Nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm hoặc kết hợp sử dụng quạt phun sương để cung cấp độ ẩm cho phòng, tránh khô da, khô mũi...

Các mẹ có thể tham khảo thêm: "Những lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ"

Hoặc cách tốt nhất để làm mát cho mùa hè hiệu quả và dịu nhẹ nhất đối với những gia đình có trẻ nhỏ là sử dụng máy làm mát hoặc quạt làm mát. Các mẹ có thể tham khảo nhé!

8. Theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên

Theo dõi sức khỏe thường xuyên là việc tất cả các mẹ có con nhỏ đều phải làm, nhất là trong thời tiết nắng nóng, giao mùa này. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nhất định không thể thiếu 1 chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ. Những mẫu nhiệt kế điện tử hiện nay sử dụng công nghệ đo hồng ngoại không chạm sẽ không làm bé khó chịu, cho kết quả nhanh và chính xác nên các mẹ có thể yên tâm.

Chỉ cần lưu ý những Tip trên đây là mẹ có thể yên tâm bé yêu nhà mình sẽ luôn được bảo vệ ngay cả trong thời tiết mùa hè nắng gắt như năm nay. Còn gì tuyệt vời hơn bé cưng nhà mình luôn khỏe mạnh? Hãy tiếp tục theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích hơn nữa để chăm sóc bé yêu luôn khỏe mạnh nhé! Cảm ơn các mẹ đã quan tâm!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?