Những smartphone gây thất vọng nhất 2021

Thị trường smartphone đã có một năm đầy biến động, từ sự bùng nổ của 5G cho đến ảnh hưởng từ đại dịch. Ngoài một số mẫu điện thoại ra mắt vẫn làm chao đảo thị trường thì vẫn tồn tại những smartphone người ta coi là nỗi thất vọng lớn nhất không chỉ của hãng đó mà còn của cả thị trường công nghệ trong năm nay. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ tổng hợp danh sách những smartphone "tệ" nhất năm 2020.

Nokia 8.3

HMD tiết lộ về chiếc Nokia 8.3 vào tháng 3/2020. Đây là chiếc điện thoại tầm trung cao cấp với thiết kế mỏng gọn, cấu hình ổn và hỗ trợ kết nối 5G. Một tháng sau khi có thông tin, chúng ta vẫn chưa thấy tăm hơi chiếc máy đâu, rồi đến hai tháng, ba tháng. Phải mất gần 6 tháng từ lúc máy được giới thiệu cho đến khi nó thực sự đến được với tay người dùng.

Nokia 8.3
Nokia 8.3

HMD không có bất kỳ thông báo gì về việc trì hoãn ngày phát hành của Nokia 8.3. Tuy nhiên, việc trì hoãn này trùng hợp với bộ phim James Bond mới nhất bị hoãn ngày công chiếu (bộ phim mà HMD là đối tác điện thoại chính thức). Có lẽ vì thế mà HMD bị ép phải dời ngày phát hành điện thoại chăng?

Khi Nokia 8.3 thực sự ra mắt, lúc này người tiêu dùng đã có rất nhiều lựa chọn tốt hơn và giá cả phải chăng hơn, có hỗ trợ 5G như Pixel 4a, Poco F2 Pro và OnePlus Nord. HMD cũng mất cả năm không tung ra được một chiếc điện thoại dòng flagship nào. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, có lẽ đến nửa đầu năm 2021, chúng ta vẫn không được diện kiến bất kỳ chiếc điện thoại smartphone flagship nào đến từ ông lớn một thời Nokia.

Microsoft Surface Duo

Microsoft đã tạo nên một làn sóng lớn vào năm 2019 khi tiết lộ về chiếc Surface Duo, đánh dấu bước đi đầu tiên vào thị trường điện thoại Android. Bản thân chiếc máy cũng mang một phong cách khá hấp dẫn. Microsoft trang bị cho điện thoại màn hình đôi và có thể gập lại được, hứa hẹn sẽ tạo ra cách tương tác mới hơn trên thiết bị và các ứng dụng.

Microsoft Surface Duo
Microsoft Surface Duo

Tuy nhiên, thực tế cho thấy smartphone Surface Duo là một “đống hổ lốn”. Phần mềm của Microsoft gặp rất nhiều lỗi trong khi danh sách ứng dụng được hỗ trợ thiết kế hai màn hình thì ít ỏi đến mức đáng thương.

Thiếu trải nghiệm thực tế không phải yếu tố duy nhất đánh bại điện thoại của Microsoft. Nó còn một nguyên nhân nữa đó là mức giá cao không tưởng. Với $1400, bạn chỉ mua được một chiếc máy mang tính chất flagship của năm 2019, không 5G, không NFC, không sạc nhanh, không sạc không dây. Số tiền này, có lẽ bạn nên đầu tư vào chiếc Galaxy Z Fold 2 của Samsung, nếu thực sự thích thiết kế kiểu mở sách như này.

Escobar Fold 2

Ông trùm Pablo Escobar phát hành một smartphone gập giá $350 vào năm 2019, nhưng đây là một nỗi thất vọng lớn. Chiếc máy được gọi là Escobar Fold thực chất là chỉ là chiếc Royole Flexpai “ngụy trang”. CEO của Royole không hề biết chuyện gì đã xảy ra mặc dù đột nhiên có một lượng khách hàng phàn nàn rằng họ không nhận được đơn hàng của mình (thật ra cũng không ngạc nhiên cho lắm).

Escobar Fold 2
Escobar Fold 2

Doanh nghiệp sơ sài này vẫn tiếp tục trò chơi vào năm 2020, quyết định cho ra mắt điện thoại Escobar Fold 2. Tất nhiên, nó không mang thiết kế cũ nữa mà lần này lại giống với Samsung Galaxy Fold thêm một vài đường vàng để giấu đi thương hiệu Samsung. Một chiếc máy “giả” Galaxy Fold có giá $400? Làm gì có ai ngớ ngẩn đến mức này chứ?

Motorola Razr

Motorola dự định tiến vào thị trường máy mainstream vào cuối năm 2019 khi công ty này thông báo chiếc điện thoại Razr flip đã quay lại với kiểu dáng gập hiện đại. Với thiết kế lấy cảm hứng từ vỏ sò, màn hình chính lớn có thể gập lại được, theo lý thuyết thì đây sẽ là sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại.

Motorola Razr
Motorola Razr

Tuy nhiên, khi chiếc điện thoại chính thức ra mắt vào năm 2020, nó không đem lại bất cứ điều gì ngoài nỗi thất vọng tràn trề. Bỏ ra $1500 nhưng bạn chỉ nhận về một chiếc smartphone có thời lượng pin thấp, camera của những dòng máy giá rẻ, vi xử lý tầm trung từ năm 2018 và chạy Android 9 mặc dù Android 10 đã ra mắt từ rất lâu. Ngoài ra, chất lượng hoàn thiện của máy cũng bị phàn nàn rất nhiều.

Cũng như các thiết bị gập khác, Razr bị đánh bại bởi Samsung Galaxy Z Flip. Cũng không có gì bất ngờ khi Motorola phải chạy chương trình mua một tặng một sau một thời gian ngắn máy ra mắt trên thị trường. Công ty này có phát hành thêm một phiên bản 5G vào cuối năm 2020, thiết kế tầm trung hiện đại hơn và có cụm camera đôi. Dù sao thì đây cũng là một cú ngã khá đau cho Motorola khi cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm của Samsung.

Samsung Galaxy Note 20

Nếu điện thoại gập là điểm sáng của Samsung năm nay thì Galaxy Note 20 Ultra lại là một bánh xe đi trật hướng của hãng. Note 20 Ultra có giá khởi điểm là $1300, một mức giá cho chiếc điện thoại flagship cực kỳ cao cấp. Nó thật ra không quá tệ nhưng so với tiêu chuẩn dòng Note của Samsung nhiều năm nay, Note 20 xứng đáng vị trí cuối bảng.

Samsung Galaxy Note 20 Ultra
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Smartphone rẻ nhất thuộc series S20 (Galaxy S20 FE có giá $1000) đã có tốc độ làm mới màn hình 120Hz, hỗ trợ thẻ microSD, viên pin lớn và camera zoom quang học 3x. Chiếc Note 20, cao cấp hơn hẳn dòng S nhưng chỉ nhận được màn hình 60Hz, ổ cứng cố định và camera zoom tổng hợp 3x.

Tuy nhiên, Note 20 vẫn có một vài tính năng hơn so với chiếc S20 FE đó là RAM (8GB với 6GB), quay video 8K và hỗ trợ bút S-Pen. Nhưng những thứ đó có đáng để trả thêm $300 không? Không những thế, Note 20 có còn vỏ ngoài bằng nhựa, mặc dù đây là điều có thể hiểu được nhưng $1300 là quá cao so với chiếc máy không chạy ổn định bằng những điện máy có mức giá tốt hơn.

OnePlus

Hãng điện thoại này đã có một năm 2020 đỉnh cao với chiếc máy dòng flagship OnePlus Pro 8. Smartphone là chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên của công ty. Hay kể cả OnePlus Nord cũng cho một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với dòng máy tầm trung.

Nhưng tại sao OnePlus lại vẫn nằm trong danh sách này? Lý do là vì công ty đã có nhiều nước đi khá sai lầm, bắt đầu với việc quyết định ra mắt series OnePlus Nord N. Chiếc Nord N10 có giá chỉ thấp hơn một chút so với Nord nhưng gần như không có những tính năng nổi bật, ví dụ như màn hình OLED, vi xử lý ổn định hay thêm camera trước. Trong khi đó, chiếc Nord N100 dường như chỉ là Oppo A53 được tái thiết kế, hiệu năng thấp và có cụm 3 camera không thể nào tệ hơn.

OnePlus Nord N10 và N100
OnePlus Nord N10 và N100

Ngoài ra, giao diện người dùng Oxygen OS được thiết kế lại khiến người khác không thể không so sánh với One UI, mặc dù đây từng là giao diện người dùng hứa hẹn nhất của Android.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?