Ổ cứng NAS là gì? Ổ cứng Surveillance là gì?

Dung lượng không phải là thứ duy nhất phân biệt ổ cứng này với ổ cứng khác. Hiện có nhiều loại ổ cứng được bán trên thị trường.

Trong bài viết hôm nay, Quantrimang.com sẽ giúp bạn đọc phân biệt 2 loại ổ cứng. Đó là ổ NAS và ổ Surveillance.

Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Ổ Surveillance là gì?

Ổ Surveillance
Ổ Surveillance

Ổ Surveillance dùng để quay video trên hệ thống an ninh 24/7, thường sử dụng một NVR (Network Video Recorder). Không giống như PC, các ổ này phải được ghi dữ liệu (cụ thể là dữ liệu video) mọi lúc.

Tương tự như ổ cứng PC, ổ Surveillance có các phiên bản 5400 và 7200 RPM (tốc độ quay), cũng như dung lượng bộ nhớ cache lên tới 256MB.

Ổ Surveillance đắt hơn ổ PC thông thường, nhưng dung lượng lưu trữ thêm 2TB thực sự rất đáng giá.

Vấn đề là các ổ Surveillance không có được hiệu suất đọc và ghi ngẫu nhiên mà bạn mong đợi cho các hoạt động như chơi game. Thay vào đó, chúng chuyên về việc lưu dữ liệu. Tất nhiên, đọc dữ liệu cũng là một phần chức năng của ổ Surveillance, nhưng đó không phải là trọng tâm.

Ổ NAS là gì?

Ổ NAS
Ổ NAS

Ổ cứng NAS (ổ cứng mạng hay ổ cứng lưu trữ mạng) được xây dựng tương tự để hoạt động 24/7. Một ổ NAS có thể đóng vai trò như một máy chủ gia đình cho các file thường được chia sẻ, chẳng hạn như video, ảnh, tài liệu và sách điện tử.

Vấn đề với NAS box là các ổ của nó được đặt gần nhau và quay rất nhanh. Chúng có xu hướng làm việc nhiều giờ hơn PC. Điều này là do NAS có thể thực hiện việc sao lưu cho nhiều hệ thống vào ban đêm. Nó cũng có thể phục vụ nhu cầu dữ liệu của nhiều người trên mạng vào bất kỳ lúc nào.

Vì lý do đó, các ổ NAS được xây dựng cho các hoạt động 24/7 "nặng". Ổ NAS cũng có khả năng chịu nhiệt cao hơn, do tất cả các thành phần máy tính hoạt động tích cực mọi lúc.

Mặc dù được tạo ra cho các hoạt động khác nhau, nhưng có một số trường hợp ổ NAS là lựa chọn tốt nhất cho PC. Theo đại diện từ Seagate, lợi ích to lớn của ổ NAS trong PC là khả năng xử lý khối lượng công việc cao hơn. Bạn có thể đẩy thêm dữ liệu vào và ra khỏi ổ. Bên cạnh đó, ổ NAS cũng có khả năng chịu được hoạt động 24/7 tốt hơn.

Ổ NAS cũng là một lựa chọn tốt cho các PC sử dụng cấu hình RAID đa chiều, tương tự như NAS box. Về giá cả, ổ NAS thường rẻ hơn hoặc bằng với giá của ổ PC.

Tham khảo: 5 thiết bị NAS gia đình tốt nhất để bảo mật dữ liệu tại nhà, giá từ 4.5 triệu.

Bạn nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?

Nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?
Nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?

Dù sao thì ổ cứng cũng chỉ là ổ cứng. Cho dù cài đặt ổ Surveillance hay NAS trong PC, bạn có thể thấy nó vẫn hoạt động tốt như mọi thứ khác.

Các loại ổ có thể tạo sự khác biệt, nhưng chỉ khi bạn sử dụng PC theo những cách cụ thể. PC cũ được tái sử dụng cho hệ thống bảo mật DIY là một ứng cử viên tốt cho ổ Surveillance. Còn các game thủ thường sẽ thích những ổ cứng hiệu năng cao, được điều chỉnh cho máy tính gia đình.

Nếu bạn có một PC chạy khối lượng công việc 24/7 hoặc có cấu hình RAID lớn, bạn có thể muốn xem xét một ổ NAS.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?