Sự khác nhau giữa hai loại máy ảnh DSLR và Mirrorless

Hai dòng máy ảnh DSLR và Mirrorless có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Vài năm qua, máy ảnh không gương lật đã có những cải tiến đáng kinh ngạc, nhưng DSLR không chịu kém cạnh trong cuộc đua với nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, những khác biệt vẫn tồn tại giữa Mirrorless và DSLR, bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt hai dòng máy ảnh đang dẫn đầu thị trường này.

Máy ảnh DSLR là gì?

Hầu hết máy ảnh DSLR có thiết kế giống như chiếc máy film 35mm hồi xưa, thay bằng buồng film thì người ta sẽ đặt cảm biến ảnh ở đó. Một chiếc gương nhỏ đặt bên trong thân máy sẽ phản xạ lại ánh sáng đi qua ống kính tới lăng kính (hoặc thêm một tấm gương nữa). Thông qua chiếc ống ngắm, bạn có thể thấy hình ảnh bạn định chụp. Khi ấn nút chụp hình, chiếc gương kia sẽ gập xuống, màn trập mở ra và ánh sáng đi qua cảm biến ảnh và một tác phẩm ra đời. Lựa chọn hàng đầu đối với DSLR cho những người mới bắt đầu là Nikon D3500, giá khoảng $400 đã bao gồm ống lens kit (khả năng zoom lên đến 3x).

Nikon D3500
Nikon D3500

Máy ảnh Mirrorless (không gương lật) là gì?

Với những chiếc máy ảnh không gương lật, ánh sáng đi qua ống kính và tiến thẳng tới cảm biến ảnh, sau đó sẽ truyền hình ảnh thẳng tới màn hình, giống như hoạt động của camera điện thoại. Một vài mẫu còn có màn hình thứ hai trong EVF (ống ngắm điện tử), giúp bạn ngắm được tốt hơn trong điều kiện ánh sáng chói. Một trong những chiếc máy ảnh Mirrorless được ưa thích nhất hiện nay là Sony a6100 (giá khoảng $700 kèm kit).

Sony a6100
Sony a6100

Kích thước và khối lượng

Máy ảnh DSLR thường có kích thước lớn hơn, vì chúng cần có đủ chỗ để đặt gương và màn trập. Thân máy của Mirrorless thì nhỏ hơn, cấu trúc bên trong cũng đơn giản hơn. Điều này có nghĩa mang theo máy ảnh không gương lật sẽ dễ dàng hơn, nhất là khi phải mang thêm nhiều phụ kiện của máy trong một chiếc balo máy ảnh.

Khác nhau về kích thước hai dòng máy
Khác nhau về kích thước hai dòng máy

Tốc độ tự động lấy nét

So về tốc độ lấy nét và chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, DSLR luôn chiếm ưu thế, nhưng bắt đầu mất dần sức mạnh khi đứng trước một đối thủ Mirrorless mạnh như Sony a7R III. Hệ thống tự động lấy nét của máy ảnh không gương lật đã được nâng cấp rất nhiều, ví dụ như chiếc Canon M6 hiện tại có tốc độ lấy nét khó máy nào sánh bằng. Tuy nhiên, DSLR vẫn giữ vững phong độ với khả năng lấy nét vật đang chuyển động nhanh, như chụp vận động viên hoặc động vật hoang dã.

Chỉ có DSLR mới chụp được vật thể đang di chuyển tốc độ cao như này
Chỉ có DSLR mới chụp được vật thể đang di chuyển tốc độ cao như này

Khả năng xem trước hình ảnh

DSLR với ống ngắm vật lý cho phép bạn biết được chính xác hình ảnh sẽ được chụp, giống như bạn chỉ đang nhìn mọi thứ qua một lớp kính. Còn với Mirrorless, bạn sẽ thấy hình ảnh bạn định chụp qua màn hình. Một vài máy ảnh không gương lật có ống ngắm điện tử, mô phỏng ống ngắm vật lý của các máy DSLR. Khi bạn chụp bên ngoài trời nắng, ảnh xem trước trên máy sẽ gần giống với ảnh thật. Nhưng trong những trường hợp khác, ví dụ như ánh sáng yếu hoặc vật đang di chuyển nhanh, phần xem trước có thể bị rung hoặc nhòe. Ngược lại, DSLR thể hiện hình ảnh xem trước tốt hơn ở trong điều kiện thiếu sáng.

Ống ngắm điện tử trên một vài máy Mirrorless
Ống ngắm điện tử trên một vài máy Mirrorless

Chất lượng video

Những mẫu máy ảnh Mirrorless cao cấp thường có khả năng quay video tốt hơn. Vì DSLR có gương nên khả năng nhận diện chu kì ánh sáng liên tục trong lúc quay video chậm và thiếu chính xác hơn so với phương pháp nhận diện tương phản của Mirrorless. Điều này dẫn đến vấn đề mờ ở giữa video, vì lúc đó máy phải dừng lại để tìm điểm lấy nét. Tuy nhiên, một vài chiếc DSLR đã được thêm cảm biến nhận diện tương phản, điển hình như chiếc Nikon D850. Với khả năng tự động lấy nét nhanh, máy ảnh không gương lật cho ra đời những sản phẩm video chất lượng hơn so với DSLR.

Cơ chế ánh sáng đi vào trong hai máy
Cơ chế ánh sáng đi vào trong hai máy

Tốc độ chụp

Cả hai dòng máy ảnh đều được trang bị tốc độ màn trập nhanh và khả năng chụp nhiều ảnh cùng lúc. Mirrorless thực sự nhỉnh hơn về tốc độ chụp trong hai dòng máy (ngoại trừ những chiếc máy ảnh DSLR cao cấp). Việc bỏ đi chiếc gương giúp tăng đáng kể tốc độ nhận diện ảnh. Cơ chế đơn giản của máy ảnh không gương lật cho phép chúng chụp được nhiều ảnh hơn mỗi giây, với tốc độ màn trập cao.

Thời lượng pin

Nói chung, DSLR có thời gian sử dụng dài hơn vì chúng không phải làm việc nhiều với màn hình LCD hay ống ngắm điện tử EVF khi chụp, những thành phần này thường tốn rất nhiều điện năng. Cả DSLR và Mirrorless đều sử dụng dạng pin thay thế được, nên bạn có thể mang theo một viên pin nữa để đề phòng nhé.

Ống kính và phụ kiện

Việc chọn máy DSLR dẫn bạn đến vô vàn lựa chọn ống kính với đủ các chức năng. Các ống kính của mẫu không gương lật thì bị giới hạn ở số lượng cho dù nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Có lẽ trong tương lai gần, khoảng cách về ống kính giữa hai dòng máy sẽ không còn là quá xa.

Tổng kết

Máy Mirrorless có ưu điểm là nhẹ nhàng, dễ mang theo, quay video nhanh và đẹp hơn nhưng có hệ thống ống kính và phụ kiện còn nghèo nàn. DSLR lợi thế hơn về lựa chọn lens, khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tuyệt vời nhưng lại cồng kềnh và nặng nề. Các máy ảnh DSLR và Mirrorless đều là minh chứng cho đỉnh cao công nghệ máy ảnh số ngày nay và cả hai đều mang đến hiệu năng, sự tiện lợi và chất lượng ảnh đỉnh cao.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?