Sự khác nhau giữa One UI và Tizen

Nếu dùng sản phẩm của Samsung, đặc biệt là đồng hồ thông minh, chắc chắn có hai cái tên mà bạn đã nghe thấy hoặc gặp rất thường xuyên đó là One UI và Tizen. Vậy chúng đóng vai trò gì với sản phẩm đồng hồ thông minh của Samsung, có gì khác biệt giữa chúng? Tại sao đồng hồ của bạn lại cần cả hai?

Trong phần About Watch của menu Settings trên Galaxy Watch sẽ cho bạn biết phiên bản của cả One UI và Tizen. Mỗi một lớp phần mềm lại đóng vai trò khác nhau trong hệ thống. Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu xem chúng là gì nhé.

Tizen là gì?

Tizen cũng tương tự như Android, là hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Linux. Phiên bản đầu tiên của Tizen được xuất hiện năm 2012 nhưng chưa được đến tay người dùng thực tế cho đến khi đồng hồ thông minh Samsung Gear 2 ra mắt năm 2014.

Hệ điều hành Tizen trên điện thoại
Hệ điều hành Tizen trên điện thoại

Có rất nhiều điểm tương tự giữa Android và Tizen. Cả hai đều có cập nhật firmware hệ điều hành, có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị khác nhau và các nhà phát triển ứng dụng có thể dựng app miễn phí trên 2 hệ điều hành này.

Vì Tizen là hệ điều hành có mã nguồn mở nên bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng nó trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, không giống như Android có mặt trên hàng tá thiết bị thuộc nhiều nhà sản xuất khác nhau, Tizen chỉ được sử dụng trên các sản phẩm của Samsung.

Samsung từ có ý định sử dụng Tizen trên smartphone và tablet. Công ty đã ra mắt một loạt điện thoại Tizen nhưng qua thời gian, kế hoạch đó bị “bỏ xó” và hệ điều hành này gần như được sử dụng độc quyền trên các đồng hồ và TV thông minh của Samsung.

Tizen trên smartTV
Tizen trên smartTV

Cũng giống như mọi hệ điều hành khác, Tizen chỉ hữu ích với những ứng dụng có thể chạy trên nền tảng này. Trên một thiết bị Samsung chạy Tizen, ứng dụng có thể được tải xuống từ cửa hàng Galaxy Apps. Ứng dụng phải được phát triển đặc biệt cho Tizen để sử dụng được cho các thiết bị chạy Tizen.

One UI là gì?

One UI của Samsung là giao diện người dùng chịu trách nhiệm cho phần nhìn của phần mềm. One UI chạy đồng thời với Android trên các smartphone của Samsung và đồng thời cùng Tizen trên các đồng hồ của hãng.

Nếu nghĩ Tizen hay Android là bộ khung, phần thô thì One UI chính là lớp sơn bên ngoài của căn nhà. Hệ điều hành chính chịu trách nhiệm cho các chức năng bên trong thì giao diện người dùng hoàn thiện vẻ bên ngoài, tương tác trực tiếp với người sử dụng. Một hệ điều hành có thể chạy tốt mà không cần giao diện người dùng, nhưng giao diện người dùng không thể tồn tại nếu thiếu hệ điều hành.

Giao diện người dùng One UI trên điện thoại
Giao diện người dùng One UI trên điện thoại

One UI là giao diện người dùng lớn thứ 3 của Samsung. Trước đây, các điện thoại Samsung Android có giao diện người dùng TouchWiz, sau đó chuyển sang Samsung Experience. Trong 2019, giao diện này được thiết kế lại và đổi tên thành One UI.

Một điểm khác biệt nữa của One UI so với các phiên bản trước đó là nó đã có sẵn trên các smartwatch. Các đồng hồ Samsung trước đây chỉ chạy hệ điều hành Tizen thuần, không có bất kỳ lớp giao diện nào. Vào năm 2019, Samsung đã thêm One UI vào những mẫu đồng hồ thông minh của hãng.

Tizen thuần (trái) và One UI (phải)
Tizen thuần (trái) và One UI (phải)

Cách Tizen và One UI kết hợp hoạt động

Như đã đề cập bên trên, One UI chỉ có thể tồn tại cùng với hệ điều hành. Hệ điều hành đó hoặc là Android (trên điện thoại, tablet) hoặc Tizen (trên đồng hồ thông minh).

Hãy xem ví dụ trên các đồng hồ thông minh Samsung Galaxy. Khi một thông báo xuất hiện trên đồng hồ, Tizen chịu trách nhiệm chính trong việc tương tác giữa đồng hồ và điện thoại, còn One UI thực hiện việc hiển thị chúng như thế nào với người dùng.

Tizen và One UI cùng tồn tại trên đồng hồ thông minh Galaxy nhưng chúng cũng có thể hoạt động độc lập. Mỗi phần mềm đều được cập nhật riêng biệt, vì vậy trong phần About Watch, bạn sẽ thấy phiên bản phần mềm của cả hai.

Hai thông tin về phiên bản Tizen và One UI
Hai thông tin về phiên bản Tizen và One UI

Các cập nhật của Tizen thường tập trung vào các tính năng còn One UI cải tiến tập trung vào mặt hình ảnh, các điều chỉnh liên quan đến giao diện cho người dùng (tất nhiên sẽ có những ngoại lệ). Mặc dù có thể cập nhật riêng biệt nhưng thông thường Samsung tung ra các bản cập nhật của cả hai cùng nhau.

Cả Tizen và One UI đều có rất nhiều tính năng, kết hợp chúng với nhau sẽ đem đến trải nghiệm phần mềm tốt nhất cho người dùng.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?