Website builder là gì?

Website builder, đúng như tên gọi của nó, là một ứng dụng trực tuyến hoặc ngoại tuyến giúp bạn xây dựng một trang web. Ngày trước, việc xây dựng các trang web liên quan khá nhiều đến việc viết code, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ web hosting và xây dựng một thứ phức tạp như cổng thương mại điện tử nằm ngoài tầm với đối với nhiều người. Những ngày đó đã là quá khứ nhờ các website builder, đây là công cụ hoàn hảo cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ để tạo một trang web mà không cần thuê dịch vụ của nhà phát triển web.

Tại sao sử dụng một website builder?

Ngay cả những nhà phát triển web có kinh nghiệm ngày nay cũng thích bắt đầu với một website builder. Đó là bởi vì các công cụ phát triển web này có thể giúp xây dựng website với một phần nhỏ thời gian cần thiết để viết code thủ công.

Ngay cả khi bạn thông thạo các ngôn ngữ web, cụ thể là HTML, CSS, JavaScript, việc sử dụng website builder sẽ giảm nguy cơ mắc lỗi. Bạn không phải lo lắng về việc theo dõi các thẻ HTML hoặc đảm bảo tất cả những phần tử trong trang được căn chỉnh chính xác.

Bên cạnh việc giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc viết code cho một trang web, hầu hết các website builder đều có một danh mục template khổng lồ, giúp bạn chọn giao diện trực quan cho trang web của mình. Thay vì động não và viết code cho các giao diện khác nhau, bạn có thể dành thời gian tùy chỉnh một template cho phù hợp với yêu cầu của mình.

Ngoài ra, website builder cũng có chi phí hơn việc thuê một nhà phát triển web và có một loạt các nhà cung cấp website builder miễn phí trên mạng.

Website builder giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi xây dựng web
Website builder giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi xây dựng web

Các loại website builder

Có một số website builder để lựa chọn. Mặc dù mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng bạn có thể phân loại chúng thành hai loại: Ngoại tuyến và trực tuyến.

Website builder ngoại tuyến là ứng dụng dành cho desktop mà bạn tải xuống và cài đặt trên máy tính của mình, giống như bất kỳ ứng dụng nào khác. Những điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt khi làm việc trên trang web của mình, bất kể bạn có truy cập Internet hay không. Khi bạn hoàn tất, tất cả những gì bạn cần làm là upload các file lên tài khoản web hosting và trang web của bạn sẽ hoạt động. Các nhà phát triển trang web ngoại tuyến phổ biến bao gồm Blocs, Rapidweaver và Pinegrow Web Editor.

Bên cạnh đó, có những website builder trực tuyến dựa trên web và không cần cài đặt. Tất cả những gì bạn cần là một trình duyệt web hiện đại và kết nối Internet. Nhờ sự tiện lợi này, các website builder trực tuyến khá phổ biến, đặc biệt là vì nhiều tùy chọn trong số này cung cấp nhiều tính năng và tính linh hoạt như những tùy chọn ngoại tuyến. Các ví dụ phổ biến về website builder trực tuyến là WordPress.com, Wix, Weebly, SquareSpace, v.v...

Wix là ví dụ điển hình về website builder trực tuyến
Wix là ví dụ điển hình về website builder trực tuyến

Các website builder trực tuyến hoạt động như thế nào?

Các website builder, đặc biệt là những tùy chọn trực tuyến có thể giúp bạn xây dựng toàn bộ trang web mà không cần viết bất cứ dòng code nào. Mặc dù khác nhau về các tính năng, nhưng chúng đều tuân theo cùng một quy trình làm việc và cung cấp cho người dùng khả năng xây dựng trang web đơn giản bằng cách kéo và thả những phần tử khi cần thiết.

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách duyệt qua danh sách các template và chọn một mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Một số website builder có một thư viện gồm hàng chục template, trong khi những tùy chọn khác cung cấp hàng trăm template được phân loại dựa trên loại trang web.

Các template thường sẽ đi kèm với một số yếu tố tích hợp sẵn mà sau đó bạn sẽ phải chỉnh sửa theo yêu cầu của mình. Bên cạnh những yếu tố hình ảnh, các template cũng sẽ có một số văn bản chung chung mà bạn cần thay thế bằng nội dung của riêng mình.

Sau khi sửa đổi template theo nhu cầu, hầu hết website builder cũng sẽ cho phép bạn sắp xếp lại các phần tử khác nhau, đơn giản bằng cách kéo chúng từ vị trí ban đầu và thả chúng đến vị trí mong muốn.

Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn cũng nên tận dụng khả năng của website builder để thêm các yếu tố và tiện ích mới vào template. Hầu hết các công cụ sẽ cho phép bạn thêm hình ảnh, video, biểu mẫu liên hệ, nút chia sẻ mạng xã hội, v.v... Thông thường, mỗi phần tử add-on này cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh bổ sung khi bạn đã thêm chúng vào trang web của mình.

Xem thêm:

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?