Dùng thử tính năng cảnh báo mật khẩu bị xâm phạm trên iOS 14

Hôm trước mình đang ngồi thì tự dưng thấy xuất hiện thông báo "Mật khẩu bị xâm phạm" trên iPhone đang cài đặt iOS 14.5 beta. Tính năng này thì có lẽ anh em cũng đã từng nghe qua. Cụ thể là iOS sẽ tự động phát hiện và cảnh báo nếu mật khẩu của bạn xuất hiện trong một vụ rò rỉ dữ liệu.

Nhân vụ rò rỉ, mình sẽ làm một bài dùng thử tính năng mới này cho các bạn tiện theo dõi.

Thông báo mật khẩu bị xâm phạm của iOS 14
Thông báo mật khẩu bị xâm phạm của iOS 14

Đầu tiên, như đã nói, khi phát hiện ra mật khẩu của bạn xuất hiện trong một vụ rò rỉ dữ liệu, iOS 14 sẽ gửi cảnh báo trên iPhone. Khi nhấp vào cảnh báo bạn sẽ được chuyển tới trang quản lý mật khẩu trong Cài đặt (Settings) của iPhone.

Tại đây, bạn sẽ thấy dấu chấm than màu đỏ ở mục Các đề xuất về bảo mật. Bạn cần nhấp vào mục này để thấy các đề xuất chi tiết về bảo mật mà iOS 14 đưa ra cho bạn.

Bên trong mục Các đề xuất về bảo mật bạn sẽ được thông báo về tài khoản đang bị lộ mật khẩu ở phần ƯU TIÊN CAO. Đương nhiên, để nhận được cảnh báo thì trước đó bạn phải bật tính năng Phát hiện mật khẩu bị xâm phạm.

Ngay bên dưới cảnh báo mật khẩu bị xâm phạm bạn sẽ thấy tùy chọn Thay đổi mật khẩu trên trang web. Nhấp vào tùy chọn này bạn sẽ được chuyển ngay tới trang thay đổi mật khẩu tương ứng với dịch vụ bạn bị rò rỉ mật khẩu. Ví dụ tài khoản bị rò rỉ mật khẩu của mình là Google, iOS 14 sẽ đưa mình tới trang đổi mật khẩu của Google.

Trong phần đổi mật khẩu, để hỗ trợ người dùng, iOS 14 còn có khả năng tự tạo ra mật khẩu mạnh. Những mật khẩu này có sự kết hợp của chữ in hoa, chữ in thường và số ngẫu nhiên. Mật khẩu mạnh mà iOS 14 gợi ý sẽ được lưu trong Chuỗi khóa iCloud và sự động điền trên tất cả thiết bị sử dụng chung tài khoản Apple của bạn. Bạn cũng có thể tra cứu các mật khẩu đã lưu trong Cài đặt (Settings) hoặc hỏi Siri.

Ngoài cảnh báo mật khẩu rò ri, iOS 14 còn phát hiện và đưa ra khuyến cáo bảo mật nếu bạn dùng chung một mật khẩu cho nhiều trang web, dịch vụ khác nhau. Đây là một thói quen không tốt nhưng rất nhiều người dùng, kể cả tôi, đang mắc phải. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng ngay khả năng đề xuất và lưu mật khẩu của iOS 14.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?