iPhone 13: Các model dự kiến, thông số kỹ thuật, giá và ngày phát hành

iPhone 13 là mẫu iPhone tiếp theo của Apple, dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2021. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ tổng hợp mọi thứ về iPhone 13 và cập nhật liên tục khi có những thông tin mới hơn xuất hiện. Mời các bạn cùng theo dõi.

Bộ sản phẩm iPhone 2021

Chúng ta vẫn chưa biết được ngày ra mắt chính xác của iPhone trong năm 2021 nhưng có thể đoán được vào khoảng mùa thu như mọi năm. Đây là thời điểm chúng ta bắt đầu nghe được những tin đồn về sản phẩm smartphone được mong đợi nhất năm.

Bộ sản phẩm của iPhone 2021 có lẽ sẽ giống với năm iPhone 12 của 2020, sẽ có tổng cộng 4 thiết bị với các kích thước khác nhau bao gồm 5.4 inch, 6.1 inch và 6.7 inch. Sẽ có hai mẫu được đặt tên theo dòng cao cấp “Pro” và hai mẫu sẽ có giá cả phải chăng hơn.

Có lẽ bộ sản phẩm iPhone năm 2021 sẽ không có thay đổi lớn về thiết kế, vẫn có bộ tính năng giống như iPhone 12 nhưng chúng ta có thể hi vọng vào việc camera được cải thiện rất nhiều, bộ vi xử lý dòng A nhanh hơn, chip 5G mới đến từ Qualcomm.

Kích thước của bộ iPhone 12
Kích thước của bộ iPhone 12

Theo một vài tin rò rỉ, ít nhất một mẫu iPhone của năm 2021 sẽ loại bỏ hết tất cả cổng kết nối để phụ thuộc hoàn toàn vào sạc không dây. Cũng có tin đồn rằng Apple sẽ không làm tai thỏ nữa để tăng diện tích màn hình trên iPhone 13.

Apple đang xem xét việc thêm cảm biến vân tay trong màn hình trên những iPhone 13, có thể sử dụng kèm với Face ID như một phương thức bảo mật thứ hai.

Nói đến công nghệ camera được cải thiện, iPhone 13 được đoán là sẽ có cảm biến máy ảnh lớn hơn so với iPhone 12 Pro Max, nâng cấp ống kính góc siêu rộng trên mẫu iPhone 13 “Pro”. Với công nghệ hiển thị, 2021 có lẽ sẽ là năm Apple áp dụng dạng hiển thị 120Hz ProMotion cho các sản phẩm iPhone, dần chuyển đổi sang công nghệ LTPO OLED tiêu tốn ít năng lượng.

Tên gọi của iPhone 2021

Kể từ khi iPhone 8 được ra mắt cùng với iPhone X năm 2017, chính sách đặt tên cho iPhone cũng đã có chút thay đổi và như chúng ta đã biết, iPhone 9 không bao giờ có mặt trên thị trường. Sau iPhone X, chúng ta có iPhone XS, XS Max và XR, tiếp đến iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max.

Bộ sản phẩm của iPhone 12 bao gồm iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Dựa theo cách đặt tên này, có thể iPhone năm 2021 sẽ là iPhone 12s hoặc iPhone 13. Chúng ta sẽ biết rõ hơn khi thiết bị ra mắt.

Thiết kế của iPhone 13

Apple có lẽ vẫn tiếp tục ra mắt bốn mẫu iPhone vào năm 2021, không có thay đổi gì về kích thước, tuy nhiên sẽ dày hơn, khoảng 0.26mm. Mặc dù doanh số của iPhone 12 mini khá thấp nhưng có lẽ iPhone 13 mini sẽ vẫn được ra mắt.

Các mẫu iPhone 13 sẽ có hệ thống nam châm mạnh hơn ở bên trong và lớp sơn matte bên ngoài sẽ có chút khác biệt. Tuy nhiên, đây vẫn một tin đồn ít tính xác thực hơn các thông tin khác.

Không còn cổng kết nối?

Mục tiêu dài hạn của Apple là loại bỏ hết các cổng kết nối và nút trên iPhone, trở thành một thiết bị “phẳng lì”. Năm 2021, Apple có thể sẽ ra mắt mẫu iPhone cao cấp cho trải nghiệm “hoàn toàn không dây” qua việc loại bỏ cổng sạc Lightning.

iPhone 13 có thể sẽ còn cổng Lightning
iPhone 13 có thể sẽ còn cổng Lightning

Mẫu iPhone này sẽ sử dụng công nghệ sạc không dây Qi nhưng thay thế hoàn toàn cổng sạc Lightning, Apple phải nâng cấp rất nhiều tốc độ sạc không dây so với hiện tại. Có một thông tin cho rằng có khả năng Apple sẽ trang bị Smart Connector cho iPhone 2021, cho phép sạc, chuyển dữ liệu và đồng bộ hóa không cần thông qua cổng Lightning.

Tai thỏ mỏng hơn

Trang web Mac Otakara của Nhật nói rằng tai thỏ trên iPhone năm 2021 sẽ mỏng và ngắn hơn. Thiết kế này thật ra đã bị rò rỉ từ khá lâu và có lẽ Apple thật sự sẽ thiết kế lại phần tai thỏ cho iPhone 13, giúp cho trải nghiệm trên xem màn hình tốt hơn.

Thiết kế tai thỏ mỏng hơn
Thiết kế tai thỏ mỏng hơn

Touch ID?

Apple được tin là đang thiết kế một chiếc iPhone có cả Face ID và cảm biến vân tay trong màn hình, có lẽ sẽ được ra mắt vào năm 2021. Vì vậy iPhone 13 của năm nay chắc sẽ có cả Face ID và Touch ID.

Theo Bloomberg, Apple đang thử nghiệm Touch ID trong màn hình, đánh dấu sự quay trở lại của phương thức bảo mật đã bị Apple loại bỏ kể từ iPhone X. Cảm biến vân tay lần này có thể sẽ dùng công nghệ quang học hoặc công nghệ siêu âm từ Qualcomm và các nhà cung cấp khác. Công nghệ siêu âm sẽ sử dụng các bước sóng để đánh dấu dấu vân tay, bảo mật hơn nhiều so với công nghệ quang học và có hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau.

Thông số kỹ thuật của iPhone 13

Màn hình hiển thị 120Hz ProMotion

Trước đây có vô số tin đồn nói rằng dòng sản phẩm cao cấp của iPhone 12 sẽ được trang bị màn hình 120Hz ProMotion, cuối cùng kế hoạch này bị trì hoãn vì ảnh hưởng để thời lượng pin. Năm 2021 tiếp tục là năm các iFan mong đợi tính năng này xuất hiện.

Fan mong đợi màn hình 120Hz trên iPhone 13
Fan mong đợi màn hình 120Hz trên iPhone 13

Để có được tốc độ làm mới màn hình 120Hz trên iPhone, Apple cần áp dụng công nghệ hiển thị LTPO, có thông tin cho rằng sẽ xuất hiện vào năm 2021. Ít nhất 2 mẫu iPhone 13 sẽ sử dụng màn hình OLED và công nghệ LTPO tiêu tốn ít điện năng, dọn đường cho tốc độ làm mới 120Hz.

Màn hình luôn hiển thị (Always-On)

iPhone 13 được cho rằng sẽ có tính năng màn hình luôn hiển thị, màn hình khóa sẽ luôn chế độ tối, hiển thị thời gian và thời lượng pin. Thông báo sẽ được hiển thị trên màn hình nhưng không hoàn toàn sáng lên.

Bộ xử lý A15

Apple có lẽ sẽ sử dụng chip A15 5nm+ cho iPhone 2021, sản xuất bởi TSMC.

Chip 5G và Wifi 6E

Qualcomm vào tháng 2/2020 đã ra mắt con chip mới Snapdragon X60 thế hệ 3 modem 5G, sẽ được sử dụng trong những iPhone 2021. iPhone trong tương lai cũng có thể dùng con chip X65 và X70 mới.

iPhone 13 vẫn hỗ trợ 5G
iPhone 13 vẫn hỗ trợ 5G

iPhone 2021 có thể hỗ trợ một dải băng 5G, hoạt động trên các mạng mmWave hoặc 6Hz, tuy nhiên không phải là cùng lúc, giúp Apple tiết kiệm chi phí ở những quốc gia chưa có mạng 5G. Công nghệ mmWave 5G có thể mở rộng đến nhiều quốc gia khác nhau.

iPhone 13 được tin rằng sẽ hỗ trợ Wifi 6E, trang bị những tính năng và khả năng của Wifi 6 mở rộng đến dải 6Hz.

Nâng cấp camera

Nhiều thông tin nói rằng iPhone 13 vẫn sẽ có cùng bộ cảm biến như iPhone 12 Pro Max, tuy nhiên có cải thiện hơn ở các mẫu thấp hơn.

Tính ổn định chuyển cảm biến sẽ được mở rộng trên iPhone của năm 2021, nâng cao khả năng chụp ảnh thiếu sáng và ổn định ảnh khi máy bị rung.

Về thiết kế, cụm camera sẽ vẫn được đặt ở cạnh rìa máy, kích thước lớn hơn khoảng 0.9mm trên tất cả các mẫu iPhone 13.

Ngày ra mắt và giá iPhone 13

Bộ sản phẩm của iPhone 2021 sẽ được ấn định ra mắt vào mùa thu năm nay do công ty hướng đến mục tiêu quay trở lại truyền thống tháng 9 như mọi năm (trừ năm 2020). iPhone 12 đã không thể ra mắt vào tháng 9 năm ngoái như dự tính do vấn đề khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, nhưng iPhone 13 hi vọng sẽ không phải đối mặt với sự trì hoãn đó.

Hiện chưa có thông tin rò rỉ nào về giá iPhone 13, chắc sẽ phải gần đến ngày ra mắt chúng ta mới có thể biết được Apple định giá iPhone 13 ở khoảng nào.

Những thông tin rò rỉ, đồn đoán khác về iPhone 13

iPhone 13 có thể sẽ được trang bị ống kính tiềm vọng từ Samsung

Trong hai năm trở lại đây, khả năng zoom (thu phóng) của cụm camera trên những chiếc smartphone đã bắt đầu nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của thị trường. Dẫn đầu xu thế này chính là các nhà sản xuất Android với những thiết bị hỗ trợ khả năng zoom (quang học kết hợp với kỹ thuật số) lên tới 50x, 100x, hay thậm chí 120x, đến từ Samsung, Huawei, Oppo, Xiaomi... Apple, như thường lệ, tuy chậm chân nhưng cũng không muốn bỏ lỡ bữa tiệc này. Theo báo cáo mới nhất từ tạp chí công nghệ Digitimes, Apple đang lên kế hoạch hợp tác với Samsung - một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong việc mang camera zoom lên điện thoại thông minh - để sản xuất mô-đun ống kính tiềm vọng dành riêng cho các mẫu iPhone 13.

Tuy là đối thủ trong phân khúc smartphone cao cấp nhưng trên thực tế, Apple và Samsung có rất nhiều thỏa thuận hợp tác chung, trong đó chủ yếu công ty Cupertino sẽ là bên đặt hàng và nhà sản xuất Hàn Quốc là đơn vị cung ứng. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang là sản xuất rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ống kính zoom trên smartphone. Từ hai khía cạnh này, việc Apple chọn Samsung làm đối tác sản xuất ống kính tiềm vọng cho iPhone 13 là hoàn toàn hợp lý.

Ống kính tiềm vọng trên smartphone

Theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều khả năng Apple sẽ vẫn là bên chịu trách nhiệm về mặt phần mềm (thuật toán hỗ trợ zoom kỹ thuật số), trong khi ống kính zoom quang phần cứng sẽ là do Samsung đảm nhận.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa bất cứ có dấu hiệu nào cho thấy hai công ty đã đạt được thỏa thuận chung quan trong cho ống kính tiềm vọng này. Ngay cả khi Apple và Samsung chính thức công bố kế hoạch hợp tác, không có gì đảm bảo trang bị thú vị này sẽ xuất hiện lập tức trên iPhone 13, mà thay vào đó có thể là iPhone 14 hoặc thậm chí bị “delay” đến cả iPhone 15.

Apple thường không có thói quen áp dụng sớm các công nghệ mới nhất trên sản phẩm của mình mà để đối thủ làm trước, sau đó “tái định nghĩa” công nghệ với chất lượng ổn định hơn. Đây là lý do tại sao bạn hiếm khi thấy bất kỳ công nghệ mới nào từ Apple, chẳng hạn màn hình gập, camera selfie pop-up, hoặc máy quét vân tay dưới màn hình. Cách làm này đã được hãng áp dụng rất thành công trên các mẫu iPhone, và trường hợp của camera tiềm vọng có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Trong một tin tức liên quan, Samsung mới đây đã mua lại Corephotonis, một công ty chuyên phát triển công nghệ zoom cho điện thoại thông minh có trụ sở tại Israel. Việc Samsung sở hữu Corephotonis không chỉ có lợi đối với các dự án phát triển ống kính tiềm vọng trên sản phẩm của hãng, mà còn góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác với công ty khác, chẳng hạn như trường hợp với Apple.

Chúng tôi sẽ cập nhật bài viết ngay khi có những thông tin mới hơn về mẫu iPhone này.

Thông số kỹ thuật iPhone SE 3

Bên cạnh iPhone 13, thông số kỹ thuật của iPhone SE 3 cũng đã xuất hiện. Theo báo cáo, mẫu điện thoại này sẽ được phát hành vào mùa xuân năm 2022 chứ không phải năm sau. iPhone SE 3 sẽ sở hữu màn hình LCD kích thước 6,06 inch lớn hơn do Sharp hoặc JDI cung cấp - lớn hơn đáng kể so với màn hình 4,7 inch trên thế hệ hiện tại. Nó cũng sẽ có thiết lập camera kép giống như trên iPhone 11, đồng nghĩa với việc cảm biến chính sẽ là loại 1,4µm. Vì ra mắt sau gần như sau một năm rưỡi, iPhone SE 3 sẽ hỗ trợ mạng 5G, nhưng chỉ là sub-6GHz giống như các mẫu iPhone 12 và iPhone 13 thông thường.

iPhone SE 3 có thể sẽ không còn tai tai thỏ
iPhone SE 3 có thể sẽ không còn tai tai thỏ

Đáng chú ý, iPhone SE 3 dự kiến sẽ được trang bị Touch ID (cảm biến vân tay), hy vọng sẽ được đặt ở cạnh máy như iPad Air mới. Trên hết, đây có thể là chiếc iPhone đầu tiên của Apple sở hữu màn hình “full-view” không có tai thỏ (chưa chắc chắn).

Thông tin bổ sung về iPhone 13 và iPhone SE 3 sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục trong bài viết này, mời các bạn đón đọc!

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?