Các công cụ tìm kiếm riêng tư thay thế Google cho khả năng bảo mật tốt nhất

Bảo mật và quyền riêng tư đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong thế giới Internet vài năm trở lại đây.

Chẳng hạn, Google hiện là một trong những công cụ tìm kiếm hiệu quả và phổ biến nhất với người dùng trên thế giới. Với Google Search, chúng ta sẽ có ngay được những thông tin mình cần trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, các thông tin tìm kiếm mà chúng ta truy cập đều sẽ được Google lưu lại. Hoặc thông qua các dịch vụ của Google như Gmail, Google Drive,... mà chúng ta sử dụng, các thông tin cá nhân đều được Google theo dõi. Nói cách khác, mô hình kinh doanh của Google khiến họ dù muốn cũng không thể đặt quyền riêng tư hoặc dữ liệu của bạn lên hàng đầu được.

Nếu bạn bạn thực quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân của mình, hãy thử cân nhắc sử dụng một số công cụ tìm kiếm khác chú trọng đến khía cạnh bảo mật hơn.

DuckDuckGo

DuckDuckGo có lẽ là công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư của người dùng nổi tiếng nhất hiện nay. Không quá khi nói rằng DuckDuckGo là biểu tượng của sự bảo mật trong thế giới công cụ tìm kiếm. DuckDuckGo không thu thập thông tin của người dùng, qua đó giúp chúng ta có thể bảo mật thông tin cá nhân triệt để.

DuckDuckGo

Ngoài ra, công cụ này cũng mang tới người dùng truy vấn tìm kiếm cực kỳ nhanh chóng và chính xác. Giao diện kết quả trực quan và bạn có thể tìm thêm mọi thông tin liên quan trong danh sách tìm kiếm trả về. Kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo được đối chiếu từ một số nguồn, bao gồm Yahoo!, Wolfram Alpha và trình thu thập thông tin DuckDuckBot của riêng nó.

Nhìn chung, với DuckDuckGo, dữ liệu của bạn sẽ hoàn toàn không bị chuyển cho các bên thứ ba. Mặc dù vậy, việc nhấp vào liên kết đến các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như video YouTube trong tìm kiếm, rõ ràng sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của DuckDuckGo.

Để tạo thu nhập, DuckDuckGo sử dụng quảng cáo và liên kết đến các trang web như Amazon, nhưng tất cả quảng cáo đều được phân định rõ ràng. Hơn nữa, đơn vị liên kết không chứa bất kỳ thông tin cá nhân nào, vì vậy về cơ bản, truy vấn tìm kiếm của bạn sẽ được đảm bảo an toàn.

StartPage:

Nếu bạn thực sự cần truy cập kết quả tìm kiếm của Google nhưng vẫn muốn đảm bảo sự riêng tư, lựa chọn tốt nhất chính là StartPage. Cái hay của StartPage nằm ở chỗ nó có thể chép kết quả tìm kiếm của Google bằng cách gửi từ khóa đến Google khi người dùng tra cứu trên công cụ trang chủ, sau đó trả lại kết quả tìm kiếm tới người dùng. Như vậy, bạn sẽ không phải là người tìm kiếm Google mà chính là StartPage đang yêu cầu thông tin.

StartPage

Ngoài ra, StartPage cũng sử dụng mã hóa SSL cấp cao nhất, cũng như không sử dụng cookies hoặc theo dõi các địa chỉ IP như trên Google. Tuy nhiên, không vì thế mà khả năng tìm kiếm của StartPage kém hơn so với Google.

Một trong những tính năng cực kỳ hữu ích của StartPage là tìm kiếm bằng Proxy. Nhờ đó, ngay cả các trang web cũng không thể không lưu lại thông tin hay theo dõi khi bạn truy cập chúng.

Trong trường hợp bạn muốn thêm StartPage vào công cụ tìm kiếm trên Chrome, hãy click chuột phải vào thanh tìm kiếm trên Chrome và chọn Chỉnh sửa công cụ tìm kiếm. Tại đây, người dùng có thể sử dụng StartPage làm công cụ trình duyệt mặc định hoặc thêm StartPage làm công cụ tìm kiếm khác ngoài Google.

Searx

Searx là một công cụ “metasearch” mã nguồn mở do các tình nguyện viên phi lợi nhuận điều hành. Đồng nghĩa với việc hoàn toàn không có quảng cáo, liên kết hoặc bất kỳ yếu tố "có thể theo dõi" nào khác.

Giao diện sử dụng SearX rất đơn giản và thân thiện, nhưng khả năng kiểm soát kết quả tìm kiếm và quyền riêng tư lại cực kỳ mạnh mẽ, không theo dõi mọi thông tin cá nhân của người dùng.

Searx

Sự khác biệt giữa Searx và các công cụ tìm kiếm khác nằm ở cách nó được phân phối. Các nhà phát triển khuyến khích người dùng chạy máy chủ của riêng họ, có nghĩa là bạn sẽ có gần 100 phiên bản để lựa chọn.

Qwant

Qwant là một sự lựa chọn khác mà bạn có thể tham khảo. Công cụ này sử dụng trình lập chỉ mục của riêng mình để cung cấp kết quả tìm kiếm (nhưng cũng tham chiếu đến Bing trong một số trường hợp). Mô hình vận hành của Qwant được xây dựng xung quanh quảng cáo có chọn lọc và liên kết đơn vị, sử dụng mạng quảng cáo Bing. Trong các thử nghiệm của mình, chúng tôi thậm chí còn thấy quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của Google, điều này phần nào đi ngược lại “tinh thần” của toàn bộ phong trào duyệt web riêng tư, nhưng không phải là vấn đề quá lớn.

Qwant

Mặc dù vậy, Qwant là một công cụ tìm kiếm ổn định và riêng tư, thậm chí còn cung cấp phiên bản thân thiện với trẻ em. Do đó, bạn nên trải nghiệm hử công cụ tìm kiếm này nếu có thể - đặc biệt khi bạn biết tiếng Pháp!

Disconnect Search:

Disconnect Search bảo mật sự an toàn tìm kiếm riêng tư cho người dùng. Thông qua công cụ này, chúng ta có thể tìm kiếm gián tiếp qua Yahoo, DuckDuckGo hoặc Bing mà không lo bị tiết lộ thông tin cá nhân.

Công cụ tìm kiếm Disconnect Search

Ngoài ra, Disconnect Search cũng cung cấp tiện ích để bạn có thể cài đặt trên máy tính. Chúng ta truy cập theo link dưới đây và click chọn vào công cụ Private Search để cài đặt trên máy tính.

Cài đặt tiện ích tìm kiếm Disconnect Search

Sau đó, bạn nhấn chọn vào biểu tượng của Disconnect Search ở cuối thanh tìm kiếm trên trình duyệt Chrome và chọn công cụ tìm kiếm muốn sử dụng để nhập từ khóa. Thao tác cuối cùng là nhấn Enter để có được kết quả tìm kiếm.

Chọn công cụ tìm kiếm qua Disconnect Search

Trên đây là 5 công cụ tìm kiếm thay thế cho Google Search, đặc biệt các công cụ này hoàn toàn bảo mật những dữ liệu, thông tin của người dùng. Bạn sẽ không phải lo lắng mọi thông tin tìm kiếm của mình đều bị lưu lại, hoặc các trang tìm kiếm không chứa thông tin quảng cáo làm ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?